ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

‘เนทันยาฮู’ชี้สหรัฐทะเลาะกับอิหร่าน ‘อิสราเอลไม่เกี่ยว’

‘เนทันยาฮู’ชี้สหรัฐทะเลาะกับอิหร่าน ‘อิสราเอลไม่เกี่ยว’

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับรัฐบาลเตหะรานในตอนนี้ ซึ่งมีต้นเหตุจากการลอบสังหารผู้บังคับบัญชาหน่วยรบพิเศษของอิหร่าน “เป็นเรื่องของสหรัฐเท่านั้น”อังคารที่ 7 มกราคม 2563 เวลา 10.49 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ม.ค. โดยอ้างข้อมูลจากรายงานของสถานีโทรทัศน์ช่อง 13 ของอิสราเอล ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันจันทร์ ว่าการที่สหรัฐปฏิบัติการทางทหารในอิรักเมื่อวันที่ 2 ม.ค. เพื่อลอบสังหารพล.ต. กัสเซ็ม โซไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังนักรบพิเศษ “คุดส์” ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้บัญชาการกองกำลังฮัชด์ หรือพีเอ็มเอฟ ซึ่งเป็นเครือข่ายนักรบชีอะห์ในอิรักที่มีความใกล้ชิดกับอิหร่านนั้น “เป็นเรื่องของอเมริกาอย่างแท้จริง” อิสราเอลไม่เกี่ยวข้องและไม่ควรเข้าไปยุ่ง

Noga Tarnopolsky

@NTarnopolsky

: Full Netanyahu statement to security cabinet meeting. “The assassination of Soleimani isn’t an Israeli event but an American event. We were not involved and should not be dragged into it.”

 

Barak Ravid

@BarakRavid

BREAKING: Netanyahu told security cabinet that Israel wasn’t involved in the killing of Soleimani and stressed “it is a U.S. event and we should stay out of it”, according to 2 cabinet ministers who attended the meeting

อย่างไรก็ตาม เนทันยาฮูกำชับกับที่ประชุม ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับการเสียชีวิตของพล.ต. โซไลมานีและมูฮันดิส แต่หากถูกซักถามอย่างหลีกเลี่ยงไมได้ ให้ตอบได้เพียงว่าอิสราเอลสนับสนุน “สิทธิอันชอบธรรม” ในการป้องกันตนเองของสหรัฐเท่านั้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยสืบราชการลับ “มอสสาด” กล่าวต่อที่ประชุมเกี่ยวกับแนวโน้มที่อิหร่านจะโจมตีอิสราเอลโดยตรง “ยังอยู่ในระดับต่ำ” แต่รัฐบาลเทลอาวีฟควรเพิ่มการจับตาความเคลื่อนไหวของบรรดากลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งเคยทำสงครามครั้งใหญ่กับอิสราเอลเมื่อปี 2549 นอกจากนี้  มอสสาดคาดการณ์ว่า อิหร่านจะมีความเคลื่อนไหวมากขึ้นตั้งแต่สัปดาห์นี้ เนื่องจากจัดการเรื่องศพให้กับผู้เสียชีวิตทั้งสองคนเสร็จสิ้นแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES

www.dailynews.co.th