ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

‘วัดพระธรรมกาย’ตัดหาง ยันไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม อปพส.

‘วัดพระธรรมกาย’ตัดหาง ยันไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม อปพส.

24 ธันวาคม 2562 พระมหานพพร ปุญฺญชโย ป.ธ.9 รอง ผอ.สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เข้ายื่นหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีวัดพระธรรมกายไม่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มองค์การปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ (อปพส.) ต่อนายสุชาติ อุตสาหะ ประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อความสมานฉันท์ของประชาชนในชาติ สร้างความเข้าใจที่ชัดเจนและถูกต้องให้กับสาธารณชน กลุ่มองค์กรศาสนาและผู้เกี่ยวข้อง

หนังสือดังกล่าว ระบุว่า ด้วยปรากฏข้อมูลข่าวสารถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์การปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ (อปพส.) และมีความพยายามนำเสนอเชื่อมโยงสร้างภาพให้เห็นว่าวัดพระธรรมกาย เข้าไปเป็นกลุ่มเดียวกัน มีแนวทางการเคลื่อนไหวและให้การสนับสนุนกลุ่ม อปพส.นั้น

เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องและสมานฉันท์ของประชาชนในชาติ วัดพระธรรมกายจึงได้ออกหนังสือชี้แจงประกาศให้สาธารณชนได้ทราบอย่างชัดเจนถึงสามครั้งคือเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 วันที่ 5 สิงหาคม 2562 และวันที่ 21 ธันวาคม 2562 ว่าทางวัดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เคลื่อนไหว มีความสัมพันธ์หรือให้การสนับสนุนกลุ่มดังกล่าวแต่อย่างใด

วัดพระธรรมกายเป็นองค์กรศาสนา อยู่ในการปกครองของคณะสงฆ์ไทย ภายใต้การกำกับดูแลของมหาเถรสมาคม มีแนวทางในการเผยแผ่ตามหลักโอวาทปาฏิโมกข์ คือ อะนูปะวาโท ไม่ว่าร้าย อะนูปะฆาโต ไม่ทำร้าย ปาติโมกเข จะ สังวะโร สำรวมในพระปาฏิโมกข์

ดังนั้นวัดพระธรรมกายจึงเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงมายังคณะกรรมาธิการฯและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการชี้แจงในครั้งนี้จะสร้างความชัดเจนและถูกต้องให้กับสาธารณชน กลุ่มองค์กรศาสนาและผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ประธานคณะกรรมาธิการฯได้รับเรื่องและจะนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯต่อไป