ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

ศาลซาอุฯสั่งประหาร5จำเลย คดีฆ่า’จามาล คาช็อกกี’

ศาลซาอุดีอาระเบียมีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ ให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลย 5 คน อีก 3 คนให้จำคุกรวม 24 ปี ส่วนอีก 3 คนยกฟ้อง ในคดีสังหารโหด ฆ่าหั่นศพนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุฯ ในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในเมืองอิสตันบูลของตุรกี เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้วจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562 เวลา 20.36 น.

สำนักข่าวรอยเตอร์ เอพีและเอเอฟพี รายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ว่า นายจามาล คาช็อกกี วัย 59 ปี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และเขียนบทความให้หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ บ่อยครั้ง และเป็นผู้วิจารณ์สมาชิกราชวงศ์ซาอุฯ รวมถึง เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมาร ผู้ปกครองราชอาณาจักรโดยพฤตินัย ถูกฆ่ารัดคอและศพถูกหั่นเป็นชิ้น โดยทีมสังหารชาวซาอุฯ 15 คน หลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในเมืองอิสตันบูล  เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2561 เพื่อขอรับเอกสารสำหรับการแต่งงานใหม่ รายงานจากการสอบสวนระบุว่า ศพที่ถูกหั่นของคาช็อกกีถูกนำออกไปทิ้งนอกสถานกงสุล แต่ไม่มีผู้ใดพบเห็นจนถึงปัจจุบัน

การสังหารสร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก และทำลายภาพลักษณ์ของเจ้าชายผู้ทรงอิทธิพล สำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ของสหรัฐ และบางประเทศในตะวันตกเชื่อว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดเป็นผู้บงการสังหาร แต่เจ้าหน้าที่ทางการซาอุฯ ปฏิเสธว่า พระองค์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง คดีนี้ชาวซาอุฯ 11 คนตกเป็นผู้ต้องสงสัย และถูกฟ้องดำเนินคดีในศาลกรุงริยาด แต่การไต่สวนพิจารณาคดีดำเนินการในทางลับ


นายชาลาน อัล-ชาลาน รองอัยการสูงสุดและโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดซาอุดีอาระเบีย อ่านคำพิพากษาของศาลอาญากรุงริยาด เมื่อวันจันทร์ ว่า ศาลตัดสินลงโทษประหารชีวิตจำเลย 5 คน ซึ่งเบื้องต้นยังไม่เปิดเผยรายชื่อ ฐาน “ลงมือและมีส่วนร่วมโดยตรงในการสังหารผู้ตาย” จำเลยอีก 3 คนให้ลงโทษจำคุกคนละหลายปีรวม 24 ปี ฐาน “ปกปิดความผิด และละเมิดกฎหมาย” ส่วนจำเลย 3 คนสุดท้ายศาลให้ยกฟ้อง

ศาลเชื่อว่า การสังหารคาช็อกกีมีการวางแผนล่วงหน้า และตามแนวทางสอบสวนพบว่า ทีมสังหารกับผู้ตาย ไม่เคยมีเรื่องโกรธเคืองกันเป็นการส่วนตัวมาก่อน

คดีนี้จำเลยยังมีสิทธิยื่นอุทธณ์คำตัดสิน เพื่อสู้คดีในศาลสูงต่อไป

ทางด้าน นายคริสตอฟ เดอลัวร์ เลขาธิการองค์กรเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสื่อมวลชน ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน หรือ อาร์เอสเอฟ แห่งกรุงปารีส ฝรั่งเศส ทวีตข้อความว่า คำพิพากษาประหารชีวิตจำเลยชาวซาอุฯ 5 คน ถือว่าเป็นการย่ำยีความยุติธรรม และอาจแปลความหมายว่า เป็นวิธีการปิดปากผู้ต้องสงสัยอย่างถาวร เพื่อป้องกันไม่ให้เปิดเผยความจริง.

ภาพ – REUTERS, AP
คลิป – The Star Online

เดลินิวส์