ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ การผนึกกำลังของ เติร์ก ปาทาน มลายู อาหรับ สถาปนากลุ่มประเทศอิสลาม

ประชาชาติอิสลามฟื้นคืนชีพอย่างยิ่งใหญ่ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่การล่มสลายของอาณาจักรคอลีฟะฮ์ออตโตมานเมื่อ 100 ปีก่อน

เติร์ก ปาทาน มลายู อาหรับ และอินโดนีเซีย ผนึกกำลังสถาปนากลุ่มประเทศอิสลาม ริเริ่มความร่วมมือของโลกมุสลิมที่กว้างขวางครอบคลุมทุกด้าน ทั้งด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ความมั่นคง การรักษาอำนาจอธิปไตย วัฒนธรรมประเพณีเสรีภาพ ความยุติธรรม และเทคโนโลยีร่วมสมัย

นพ.มหาธีร์ มุฮัมมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์อัลจาซีร่า วานนี้ 21/11/2562 ประกาศจัดตั้งกลุ่มประเทศอิสลามกลุ่มเล็ก ประกอบด้วย 5 ชาติ มาเลเซีย ตุรกี ปากีสถาน กาตาร์ และอินโดนีเซีย การประชุมครั้งแรกจะมีขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยสถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่าได้รับเกียรติให้เป็นผู้ดูแลด้านการประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ

นพ.มหาธีร์ มุฮัมมัด ยังกล่าวว่า จะมีการจัดงานประชุม ระหว่างวันที่ 18 – 21 ธันวาคม โดยมีผู้นำและนักคิดจากโลกมุสลิมราวๆ 450 คน เข้าร่วม

มหาธีร์กล่าวว่า 5 ประเทศนี้ จะเป็นเมล็ดพันธุ์แรกสำหรับการริเริ่มความร่วมมือของโลกมุสลิมที่ครอบคลุมด้านต่างๆ ที่โลกมุสลิมกำลังประสบ เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจ ความมั่นคง อำนาจอธิปไตย จารีตประเพณี เสรีภาพ ความยุติธรรม ตลอดจนการเท่าทันเทคโนโลยีร่วมสมัย

มหาธีร์ยังกล่าวกับอัลจาซีร่าว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าว จะมีการถกเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ใหม่ในการเผชิญหน้ากับกรณีต่างๆ ที่โลกมุสลิมกำลังประสบ รวมถึงเหตุปัจจัยที่ทำให้ไม่สามารถหยุดยั้งการละเมิดของอิสราเอลที่มีต่อชาวปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง

…ไม่ผิดไปจาก วจนะของท่านนบี ศอลฯ ที่รับรองแล้วว่า ทุกๆ ร้อยปี อัลลอฮ์จะให้มีนักปฏิรูปสังคมมุสลิมเกิดขึ้น…

ปล.

“สักวันหนึ่ง มวลมุสลิมจะสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว และจะยืนหยัดขึ้นพร้อมเพรียงกันประดุจคนๆ เดียว ในวันนั้นศัตรูอิสลามจะพบจุดจบ”

ความใฝ่ฝันของสุลต่านอับดุลหะมีดที่ 2 ที่บันทึกไว้ไดอารี่ส่วนตัว

#เกาะติดซัมมิตกัวลาลัมเปอร์

ประชาชาติแห่งอิสลาม(Islamic Nations)