ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

เชคริฎอ วอนหนังสือพิมพ์”ไทยรัฐ” รักษาจรรยาบรรสื่อมวลชน

เชคริฎอ วอนหนังสือพิมพ์”ไทยรัฐ” รักษาจรรยาบรรสื่อมวลชน

จากกรณีที่หนังสื่อพิมพ์ฉบับหนึ่ง ได้พาดหัวหน้าหนึ่งว่า “ทพ.ลุยโจรใต้ จับตาย 3 ศพ ” ซึ่งเป็นกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานวิสามัญผิดพลาด ช่างเลื่อยไม้ที่เขาตะเว อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 16 ธ.ค 62 ที่ผ่านมา ทำให้ชาวสื่อโซเซี่ยลต่างแชร์กระหนำพร้อมตำหนิสื่อสิ่งพิมพ์ฉบับดังกล่าวด้วยถ้อยคำต่างๆนาๆ

ล่าสุดนายปราโมท สมะดี หรือเชครีฎอ อะหมัดสมะดี ประธานมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ และอดีต ผอ.สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไวท์ชาแนล ได้โพสต์ลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว (ไชค์ รีฎอ อะหมัดสมะดี) เพื่อเรียกร้องให้สื่อสิ่งพิมพ์ดังกล่าวออกมารับผิดชอบกรณีพาดหัวเกินความจริง โดยมีเนื้อหาว่า
“เรียน กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ด้วยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้พาดหัวข่าว กรณีการเสียชีวิตของชาวบ้าน 3 คน บนเทือกเขาตะเว จ.นราธิวาส

ว่า ” ทพ.ลุยโจรใต้ จับตาย 3 ศพ กบดานในป่า เปิดฉากเดือด ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ ฉก.ทพ.45 เปิดแผนกดดันไล่ล่ากลุ่มกองกำลังติดอาวุธ”

มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ(มมส.) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานในการสร้างสรรค์ความดีงามและ มีความมุ่งหวังในการสร้างสันติให้เกิดขึ้นในประเทศชาติ มีความห่วงใยต่อบทบาทของสื่อที่ขาดความรับผิดชอบในการนำเสนอข่าว

การที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ พาดหัวข่าวที่ไม่ตรงกับความจริง ใส่ร้าย บิดเบือน และ เหมือนจะมุ่งหวังให้เกิดความเกลียดชัง สร้างความแตกแยกกัน โดยไม่สืบเสาะหาข้อมูล ความจริง

เพราะเป็นที่ชัดเจน ว่า การปฏิการของทหาร เป็นความผิดพลาด ที่ยิงผู้บริสุทธิ์จนเสียชีวิต ไม่ใช่ โจรใต้ ตามที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ พาดหัวข่าว

มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ (มมส.) จึงขอตำหนิ การพาดหัวข่าว ของ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ ขอให้ ดำเนินการแก้ไข การพาดหัวข่าวให้ถูกต้องตามความจริงของเหตุการณ์

เช่น “ทหารยิงผู้บริสุทธิ์พลาด เสีย 3
ชาวบ้านร้องไห้ระงม แม่ทัพภาค4 ยอมรับผิดและจะสอบสวนเอาผิดให้ถึงที่สุด” เป็นต้น

เพื่อเป็นการรักษาจรรยาบรรณของวิชาชีพสื่อมวลชน รวมถึงต้องเป็นสื่อที่จะไม่ทำให้ เหตุการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ลุกลามบานปลายออกไป และ สร้างความเกลียดชังต่อกันให้เกิดขึ้นระหว่างคนในชาติ
จึงขอให้ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ดำเนินการตามข้อเสนอ อย่างเร่งด่วน ต่อไป

มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ(มมส.)”

tineepny.com