ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

รักษามัสยิด ตุรกีย้ายมัสยิดอายุ 609 ปี หนีน้ำท่วม

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: มัสยิดตุรกีอายุ 609 ปี ย้ายหนีน้ำท่วม

หนีน้ำท่วม ตุรกีเคลื่อนย้ายมัสยิดอายุ 609 ปี จากเดิมเป็นเมืองโบราณ หลังจะมีการสร้างเขื่อนใหม่…

ทางการตุรกีทำการย้ายมัสยิด Er-Rizk ซึ่งมีอายุราว 609 ปี จากที่ตั้งเดิมซึ่งเป็นเมืองโบราณ Hasankeyf ไปตั้งยังที่ใหม่ที่อยู่ห่างไปประมาณ 2.5 ไมล์ เนื่องจากบริเวณที่ตั้งเดิมจะถูกน้ำท่วมเมื่อการสร้างเขื่อน Ilisu แล้วเสร็จ

มัสยิดตุรกีแห่งนี้ที่มีน้ำหนักราว 1,700 ตัน ถูกขนย้ายไปบนรถโมดูล่าร์แบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองบนถนนที่เลียบแม่น้ำไทกริส แต่หออะซานของมัสยิดที่สร้างในปี 1409 โดย Ebu’l Mefahir Suleyman แห่งราชวงศ์อัยยูบี (Ayyubids) ถูกแยกขนย้ายไปต่างหาก

โบราณสถานทุกชิ้นในเมืองแห่งประวัติศาสตร์ Hasankeyf นี้ ถูกขนย้ายอย่างต่อเนื่องไปไว้รวมกันยังอุทยานวัฒนธรรม (Hasankeyf Culture Park) แห่งใหม่ที่ถูกจัดสร้างขึ้น โดยสิ่งก่อสร้าง 6 ชิ้น ได้ถูกนำไปไว้ยังที่ตั้งใหม่แล้ว ได้แก่ โรงอาบน้ำสาธารณะ Artuklu Hamam มัสยิดสุลต่านสุลัยมาน (Sultan Suleyman Koc Mosque) อนุสรณ์สถานของอิหม่ามอับดุลเลาะฮ์ ซาวิยะฮ์ และซัยนัล อาบิดีน (Imam Abdullah Zawiyah , Zeynel Abidin Mausoleum) มัสยิดอัยยูบี (Eyyubi Mosque) และประตูทางเข้าปราสาท

มัสยิด Er-Risk มัสยิดตุรกีซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดใน Hasankeyf ถูกแยกชิ้นและประกอบขึ้นใหม่บนพื้นแพลตฟอร์มที่มีล้ออยู่ข้างล่าง ภายใต้การควบคุมดูแลของหน่วยงานไฮโดรลิก (State Hydraulic Works) และผู้อำนวยการทั่วไปของพิพิธภัณฑ์ทรัพย์สินทางวัฒนธรรม และเมื่อเดินทางถึงอุทยาน ฯ ซึ่งใช้เวลาราว 7 ชั่วโมง ก็จะมีการขนย้ายลงทีละชิ้นและนำไปประกอบใหม่จนสมบูรณ์

ที่มา: www.dailymail.co.uk

http://news.muslimthaipost.com/news/33433

เรื่องที่เกี่ยวข้อง