ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ชื่อ”มูฮัมมัด” ติดอันดับ TOP10 ชื่อทารกยอดนิยมในสหรัฐฯ

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ : มูฮัมมัด ติด TOP10 ชื่อทารกยอดนิยมในสหรัฐฯครั้งแรก

ชื่อ มุฮัมมัด ติด TOP10 ชื่อยอดนิยมที่ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อทารกชายในสหรัฐอเมริกา…

นับเป็นครั้งแรกที่ชื่อ มูฮัมมัด ทำลายสถิติขึ้นไปอยู่ใน 10 ชื่อยอดนิยม ที่ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อทารกเกิดใหม่ในสหรัฐอเมริกา โดยการอ้างอิงสถิติที่ติดตามโดย BabyCenter

เป็นเวลานานหลายปี ที่ชื่อ มูฮัมมัด ใกล้จะได้ขึ้นสู่ 10 อันดับแรก แต่ถูกปัดตกไปเพราะมีการสะกดที่หลากหลาย ในขณะที่ครอบครัวที่ไม่ใช่มุสลิม สามารถตั้งชื่อทารกได้อย่างไม่จำกัด แต่ครอบครัวมุสลิมยังคงยึดมั่นในประเพณีสำคัญ ที่จะตั้งชื่อลูกตามชื่อท่านศาสดามุฮัมมัด เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่เด็ก

ศูนย์ BabyCenter เปิดเผยโดยอ้างข้อมูลด้านความมั่นคงในสังคม ที่ระบุว่า มูฮัมมัด ไต่ขึ้นจากอันดับที่ 620 ในปี 2000 ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 345 ในปี 2018 และอันดับน่าจะขึ้นรวดเร็วกว่านี้ หากหน่วยงานรัฐบาลจะนำชื่อ มูฮัมมัด ที่สะกดต่างกันมารวมไว้ในจำพวกเดียวกัน

จากการติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดโดยบริษัท BabyCenter ชื่อ มุฮัมมัด ขึ้นสู่ความนิยมร้อยละ 29 ในปี 2018 โดยแซงหน้าชื่อ Mason ขึ้นมาติดใน 10 อันดับแรก ในขณะที่ชื่อ อาลิยา Aaliya สำหรับเด็กหญิง แซงขึ้นมานำหน้าชื่อ ลัยลา Layla ซึ่งเป็นชื่อที่มีรากมาจากภาษาอาหรับ

ในปี 2013 นับเป็นครั้งแรกที่ชื่อ มูฮัมมัด ติดใน 100 อันดับชื่อยอดนิยมที่ตั้งให้กับทารกในสหรัฐ ฯ และนับตั้งแต่นั้นมาก็มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไม่มีข้อจำกัด

ในขณะที่ชื่อ โซเฟีย – Sophia (ภาษากรีกแปลว่า ความฉลาดปราดเปรื่อง) ยังคงเป็นชื่อยอดนิยมที่ตั้งให้กับทารกหญิง มานานหลายสิบปี ชื่อ แจ๊กสัน Jackson สำหรับเด็กชายถูกแซงหน้าด้วยชื่อ เลียม Liam (ซึ่งก็คือ วิลเลียม ในภาษาไอริช)

ตามการติดตามบันทึกสถิติโดย BabyCenter : 10 ชื่อยอดนิยมที่ถูกนำไปตั้งเป็นชื่อทารกชาย ได้แก่ Liam, Jackson, Noah, Aiden, Grayson, Caden, Lucas, Elijah, Oliver และ Muhammad

ส่วน 10 ชื่อของทารกหญิง ได้แก่ Sophia, Olivia, Emma, Ava, Aria, Isabella, Amelia, Mia, Riley และ Aaliyah

ที่มา: www.aljazeera.com

http://news.muslimthaipost.com/news/33435