ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ข่าวด่วน! อินเดียเปิดฉากโจมตีปากีสถานอีกครั้ง

ข่าวด่วน!!!!
อินเดียเปิดฉากโจมตีปากีสถานอีกครั้ง

ปัญหาแคชเมียร์ และความสัมพันธ์ระหว่างอินเดีย-ปากีสถานดูเหมือนว่าจะไม่จบกันง่าย ๆ เพราะเมื่อช่วงเย็นของวันนี้มีประเด็นร้อนระหว่างสองประเทศนี้อีกครั้ง เมื่อกองทัพอินเดียปฏิบัติการโจมตีสถานที่ซึ่งคาดว่าเป็นฐานทัพของผู้ก่อการร้ายในปากีสถาน

ซึ่งปฏิบัติการนี้ถือเป็นเรื่องไม่คาดคิดเนื่องจากเกิดขึ้นในช่วงระหว่างที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติไม่สู้จะดีนักจากกรณีการผนวกรวมแคชเมียร์ของรัฐบาลอินเดียในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

และนี่ถือเป็นการเปิดฉากโจมตีพรมแดนปากีสถานเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีแล้วสำหรับอินเดีย ซึ่งครั้งก่อนกระทบกระทั่งกันถึงกับต้องเสียเครื่องบินกันไปบางส่วน โดยน่าสนใจว่าข้ออ้างในการโจมตีทั้งสองครั้งมีลักษณะเช่นเดียวกันคือการโจมตีพื้นที่ซ่องสุมกำลังของกลุ่มก่อการร้ายที่คาดว่าจะปฏิบัติการในอินเดีย

น่าสนใจว่าจากรายงานของทางการอินเดียระบุชัดว่าปฏิบัติการดังกล่าวได้ทำลายฐานทัพของผู้ก่อการร้ายทั้งสิ้น 3 ฐาน และทำให้ทหารปากีสถานเสียชีวิต 6-10นาย ในบริเวณพื้นที่เส้นควบคุม (Line of control: LOC) ทั้งนี้ผู้บัญชาการกองทัพบกอินเดีย ระบุว่าปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์มีการโจมตีทหารอินเดียจนส่งผลให้มีทหารและพลเรือนเสียชีวิต

ในการนี้การโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นลักษณะการใช้ปืนใหญ่ยิงข้ามไปยังฝั่งปากีสถาน ซึ่งแตกต่างจากครั้งก่อนที่รัฐบาลใช้เครื่องบินรบในการทิ้งระเบิด

อย่างไรก็ตามรายงานข่าวของทางการปากีสถานระบุว่าการโจมตีดังกล่าวของอินเดียซึ่งถือเป็นการละเมิดสนธิสัญญาหยุดยิง ส่งผลให้กองทัพปากีสถานต้องตอบโต้โดยการทำลายป้อมทหารของอินเดียจำนวน 2 ป้อม และคาดว่าจะมีทหารของอินเดียเสียชีวิตมากถึง 9 คน

ทั้งนี้ทางการปากีสถานประกาศชัดว่าการกระทำดังกล่าวของอินเดียไม่สามารถยอมรับได้ เนื่องจากมุ่งเป้าหมายไปที่พลเรือน ซึ่งไม่ใช่กลุ่มก่อการร้ายตามที่ทางการอินเดียอ้าง ส่งผลให้รัฐบาลปากีสถานต้องตอบโต้เพื่อยุติการโจมตีดังกล่าว

ที่รอบนี้มันน่าสนใจกว่าการปะทะกันทั่วๆไปตามแนวเส้นควบคุมก็คือพื้นที่ที่ทางการอินเดียอ้างว่าเป็นแหล่งส่องสุมของผู้ก่อการร้ายนั้น เป็นพื้นที่เปิดที่สื่อและคนต่างชาติทั่วไปสามารถเข้าถึง (ไม่ได้เป็นเขตหวงห้าม) ยิ่งไปกว่านั้นผู้บัญชาการกองทัพปากีสถานยังระบุผ่านทวีตเตอร์ส่วนตัวว่าพื้นที่ดังกล่าวยังอยู่ในการกำกับดูแลร่วมกันระหว่างปากีสถานและกองทัพของสหประชาชาติด้วย (UNMOGIP)

เอาเป็นว่างานนี้ดูเหมือนรอยร้าวระหว่างอินเดีย-ปากีสถานจะบาดลึกจนยากจะประสานกันแล้วกระมัง ต้องมาลุ้นกันต่อว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวจนนำไปสู่สงครามระหว่างสองประเทศในพื้นที่แคชเมียร์หรือไม่ หลังจากที่เมื่อไม่นานมานี้รัฐมนตรีของปากีสถานเคยทำนายว่าถ้าไม่มีหน่วยงานกลางจากข้างนอกมาดูเรื่องนี้อาจได้เห็นสงครามนิวเคลียร์ในเดือนตุลาคม

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือปฏิบัติการของทางการอินเดียที่เกิดขึ้นนี้ เกิดขึ้นในสถานการณ์ที่รัฐบาลอินเดียกำลังโดนรุมเร้าอย่างหนักจากทั้งภาคประชาชน เอกชน และฝ่ายค้าน เกี่ยวกับทิศทางตัวเลขเศรษฐกิจที่กำลังมีปัญหา

ตอนนี้ได้แต่ภาวนาว่าอย่างัดนิวเคลียร์มาใช้เลย เพราะถ้าใช้กันจริง บอกได้เลยว่า “ฉิบหายกันครึ่งโลก” แน่ ๆ ครับ เพราะทั้งอินเดียและปากีสถานก็มีพันธมิตรของตัวเองทั้งนั้น เอาเป็นว่าถ้ามีอะไรเพิ่มเติมแอดจะมาอัพเดทให้ฟังครับ

#กระแสเอเชียใต้ #อินเดีย #ปากีสถาน #สงคราม #กองทัพ #โจมตี #ก่อการร้าย

กระแสเอเชียใต้ – South Asian News

รายงานของปากีสถาน https://tribune.com.pk/story/2083613/1-nine-indian-soldiers-killed-several-injured-loc-exchange-ispr/?fbclid=IwAR1PEvbepYGHaguseAisZ9SguTS0OCwKmISGt3pP8xbSWpXEP2e6PAfF26c

รายงานของอินเดีย https://www.indiatoday.in/india/story/6-10-pak-soldiers-killed-3-camps-destroyed-army-chief-gen-bipin-rawat-1611287-2019-10-20?fbclid=IwAR38kMj8WRdVcgy2EccAQ7gtvMBX6qIqJG7NMOVtQATUsw3MCDWY5NUmAv4