ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

5 มุสลิมะห์คนสำคัญ ในประวัติศาสตร์การพัฒนามาเลเซีย

ผู้หญิงเป็นบุคคลสำคัญในครอบครัวและสังคม งานของเธอในฐานะผู้ให้การศึกษาครั้งแรกดำเนินต่อเนื่องมาตั้งแต่เกิดของทารก นี่คือบุคคลที่รับผิดชอบในการเตรียมมรดกยุคต่อไป

ในช่วงยุคโลกาภิวัตน์นี้ผู้หญิงได้เริ่มแสดงให้เห็นถึงสิ่งสำคัญนี้และสอดคล้องกับผู้ชายในการพัฒนาเศรษฐกิจและประเทศ พลังของบทบาทของผู้หญิงสะท้อนให้เห็นในการมีส่วนร่วมของผู้หญิงเหล่านี้;

1. รองนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซีย

YAB Dato ‘Seri Dr Wan Azizah ถือกำเนิด Wan Ismail เป็นรองนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซียในประวัติศาสตร์ของมาเลเซียและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรีครอบครัวและการพัฒนาชุมชน ดร. วานอาซิซาห์มีประสบการณ์ 15 ปีในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร Permatang Pauh ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนใบเตย

ในระดับรัฐ Dr Wan Azizah ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนรัฐ Kajang เป็นเวลา 4 ปี ดร. วานอาซิซาห์รับผิดชอบงานปาร์ตี้ยุติธรรมของประชาชนมาเป็นเวลา 19 ปี เขาเป็นประธานของ Pakatan Harapan ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมาจนถึงปัจจุบัน

2. ผู้หญิงคนแรกที่เป็นนักบินรบในมาเลเซีย

ร.ท. Kol Emilia Kamaruddin เป็นผู้หญิงคนแรกที่เป็นนักบินรบ เขาเชี่ยวชาญในการจัดการเครื่องบินรบเช่น Skyhawk, Hawk, Pilatus PC-7, Aermacchi MB339 และ Aerotiga MD3 เขาเกิดเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2505 ที่สลังงอร์ดารุลเอซาน เขาได้รับการศึกษาขั้นต้นที่โรงเรียนคอนแวนต์บูกิต Nanas จนกระทั่งสำเร็จการศึกษาจากฟอร์มห้าในปี 1979

จากนั้นเขาเข้าเรียนในระดับ A ที่วิทยาลัยเทคนิค Llandrillo ประเทศอังกฤษและสำเร็จการศึกษาในปี 2525 เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมโยธาในปี 2528 จากมหาวิทยาลัย Loughborough ประเทศสหราชอาณาจักร ในปี 2541 เขาได้รับประกาศนียบัตรด้านการศึกษายุทธศาสตร์และการป้องกันจากมหาวิทยาลัยมาลายา

3. ชาวมาเลเซียคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าโครงการนาซ่า

ดร.วันวาร์ตาตูลอามานิวันซาลิมกลายเป็นชาวมาเลเซียคนแรกที่เป็นหัวหน้าโครงการนาซ่า เขามีพื้นฐานด้านวิศวกรรมไฟฟ้าวิศวกรรมชีวการแพทย์และวิศวกรรมชีวภาพที่มีสาขาวิชาที่หลากหลายรวมถึงความสามารถในการทำงานและโต้ตอบกับพวกเขาในสาขาอื่น

4. สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของประเทศที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่การต่อเรือ

เดินเรือโทไอด้าอาร์ซาฮารีสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่ทหารเรือ เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นนายทหารเรือ Nyalau ซึ่งประจำอยู่ที่ Lumut รัฐเประในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 13 ปีของหน่วยปฏิบัติการเดินเรือทางทะเลแห่งมาเลเซีย (Malaysia Maritime)

5. หัวหน้าตำรวจรัฐคนแรก

Dato ‘Robiah Abdul Ghani เป็นหัวหน้าตำรวจหญิงคนแรกของรัฐที่ได้รับการแต่งตั้งในปีพ. ศ. 2551 ได้รับการแต่งตั้งเป็นตำรวจสายตรวจ Pahang เธอเข้าร่วม PDRM ในปีพ. ศ. 2514 นอกจากนี้เธอยังดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ผู้บังคับหมวดทหารหญิงใน Ulu Kinta รัฐเประ

https://www.nona.my/nonamerdeka-hebat-5-wanita-pertama-malaysia-melakar-sejarah-perkembangan-negara/
https://www.islamicthai.com/32051/