ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

มหาธีร์ โมฮัมมัด ผลักดันแผนการจัดตั้ง “สหภาพอิสลาม” เป็นผลงานชิ้นสุดท้าย

นาย มหาธีร์ โมฮัมมัด  ที่มีความคิดในการให้เสรีภาพทางเศรษฐกิจทำให้มาเลเซียกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจในรอบเกือบยี่สิบปี

แม้ว่าพวกเขาจะปกครองแบบเผด็จการด้วยอำนาจของตนเอง แต่ชาวมาเลเซียก็มีความสุขมากกับความสำเร็จในประเทศของพวกเขาและไม่เคยเกิดการประท้วงใดๆในช่วงดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำของมาเลเซีย

อย่างไรก็ตามมีนายกรัฐมนตรีหลายคนพยายามที่จะแทนที่เขา แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จและในที่สุดเขา(มหาธีร์)ก็กลับไปคืนสู่ตำแหน่งของเขาในฐานะนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

ตอนนี้นายมหาธีร์โมฮัมมัดมีความคิดที่ยาวไกลสำหรับตัวเขาเองด้วยการนำเสนอแผนในการสร้างสหภาพอิสลาม

แม้ว่าวันนี้จะมีองค์กรที่เรียกว่าองค์กรการประชุมอิสลามหรือองค์กรความร่วมมืออิสลาม แต่สถานการณ์ในประเทศอิสลามนั้นแสดงให้เห็นว่าองค์กรดังกล่าวล้มเหลวในการตอบสนองความต้องการของชาวมุสลิม  และด้วยเงื่อนไขที่ประเทศอิสลามเผชิญนั้นจำเป็นต้องมีการรวมเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างกันด้วยการจัดตั้งสหภาพอิสลาม

บางคนเชื่อว่าความขัดแย้งในหมู่ประเทศมุสลิมอาจเป็นอุปสรรคต่อการสร้างสหภาพดังกล่าว แต่อย่าลืมว่าประเทศในยุโรปได้ต่อสู้กันเองมานานหลายศตวรรษและเกิดสงครามโลกสองครั้ง แต่ในที่สุดก็ตระหนักว่าวิธีเดียวที่จะให้พวกเขามีความสงบสุขและแข็งแกร่งคือการรวมตัวกันนั่นคือการจัดตั้งสหภาพยุโรป

อาจกล่าวได้ว่ามุสลิมมีอะไรที่เหมือนกันมากกว่าชาวยุโรปบนพื้นฐานที่ว่าพวกเขาสามารถรวมตัวกันและจัดตั้งสหภาพได้

มุสลิมมีประมาณหนึ่งพันห้าร้อยล้านคนทั่วโลกและประเทศอิสลามล้วนมีเสาหลักทางเศรษฐกิจสังคมและการทหาร แต่ก็ยังไม่มีสถานะเช่นนี้ในโลก

เมื่อเราพิจารณาความสามารถของแต่ละประเทศอิสลาม  พบว่าบางประเทศมีความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีเช่นตุรกีและอิหร่านและในด้านการค้าและการลงทุนเช่นตุรกีหรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาเลเซียและสิงคโปร์

ในประเทศเหล่านี้มีกำลังแรงงานหนุ่มสาวสูงมาก ในขณะที่ประเทศในยุโรปทุกวันนี้กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

มีบางประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในด้านทางการเงินและในด้านของอำนาจทางทหาร และการเป็นพันธมิตรทางทหารของพวกเขาก็สามารถที่จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อพวกเขาทั้งหมด

หลายปีที่ผ่านมา มีบางคนคิดว่าการจัดตั้งระบบกาหลิบ (คอลีฟะฮ์)ให้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง  จะทำให้พวกเขาสามารถรวมประเทศอิสลามให้เป็นหนึ่งเดียวได้ แต่พวกเขาลืมตระหนักในข้อเท็จจริงที่ว่าในยุคปัจจุบันประเทศอิสลามมีพรมแดนของตนเองและไม่สามารถลบเขตแดนเหล่านี้ออกได้

ประเทศเหล่านี้ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่อย่างสงบสุขและสันติวิธีกับประเทศเพื่อนบ้านเช่นประเทศอื่น ๆ ในโลกและมีการแบ่งปันผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน

แต่เนื่องจากผู้นำของประเทศอิสลามจำนวนมาก เข้ามามีส่วนร่วมในการความขัดแย้งที่เกิดขึ้นโลกปัจจุบัน  ทำให้ศัตรูมุสลิมได้ฉวยโอกาสนี้และพยายามขยายการแบ่งแยกและสร้างความแตกแยกระหว่างชาวมุสลิมทุกวันเพื่อให้ชาวมุสลิมไม่สามารถกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน

ถึงเวลาแล้วที่ผู้อาวุโสของประเทศอิสลามเช่นนายมหาธีร์โมฮัมมัดผู้ซึ่งได้รับความเคารพจากผู้นำคนอื่น ๆ ส่วนใหญ่ในประเทศอิสลาม และผู้อาวุโสคนอื่น ๆ ควรพยายามที่จะแก้ไขความแตกแยกและความขัดแย้งระหว่างมุสลิมเพื่อก่อและสร้างความสามัคคีในหมู่ชาวมุสลิมและ ผู้นำของประเทศอิสลามให้เป็นรูปธรรม และเหล่าผู้นำประเทศอิสลามควรตระหนักให้ดีว่าความอยู่รอดและอำนาจของมุสลิมทุกคนขึ้นอยู่กับความสามัคคีและความเป็นหนึ่งเดียว

source: sputniknews.com

ที่มา: ทางนำ