ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

สหรัฐขึ้นบัญชีดำหน่วยงานจีนที่ “ละเมิดชาวอุยกูร์”

รัฐบาลวอชิงตันขึ้นบัญชีดำหน่วยงานรัฐและบริษัทเอกชนของจีนรวม 28 แห่ง ฐาน “ละเมิดสิทธิมนุษยชน” ต่อชาวอุยกูร์ ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนถึงกำหนดการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างทั้งสองประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ขึ้นบัญชีดำบริษัทของจีน 28 แห่ง ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับ “การละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน” ของกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการคล้ายกับที่รัฐบาลวอชิงตันใช้กับบริษัทหัวเว่ยของจีนเช่นกัน แต่ในกรณีของหัวเว่ยซึ่งในที่สุดมีการขยายระยะเวลาผ่อนผันเป็นระยะนั้น เป็นบริบทของการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และการจารกรรมข้อมูลทางเทคโนโลยีของบริษัทในสหรัฐ โดยผู้ประกอบการของอเมริการายใดก็ตามซึ่งประสงค์ทำธุรกรรมกับบริษัทซึ่งอยู่ใน “บัญชีดำ” เหล่านี้ ต้องยื่นเรื่องเพื่อขอรับการพิจารณาจากกระทรวงพาณิชย์ ที่อาจอนุมัติหรือไม่ก็ได้ หรือใช้เวลานานกว่าปกติ

สำหรับบริษัทของจีนที่อยู่ในบัญชีดำห้ามทำธุรกรรมกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้ผลิตและพัฒนาด้านเทคโนโลยี รวมถึง “ฮิกวิชั่น” หนึ่งในผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ด้านการสังเกตการณ์และสอดแนมเพื่อความปลอดภัย อาทิ กล้องวีดีโอวงจรปิด แต่มีหน่วยงานในสังกัดรัฐบาลท้องถิ่นซินเจียงมากถึง 18 แห่ง หนึ่งในนั้นคือสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะแห่งเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

อนึ่ง การประกาศนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนที่นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีนและที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อพบหารือและเจรจาการค้ารอบใหม่กับคณะผู้แทนของรัฐบาลวอชิงตัน ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐยังสงวนท่าทีต่อการเลือกช่วงเวลาเพิ่มแรงกดดันของอีกฝ่าย.

เครดิตภาพ : AFP
ที่มา: เดลินิวส์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง