ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

โมฮาเหม็ดซาลาห์เป็นแรงบันดาลใจให้ผมเป็นมุสลิม

ผมเกลียดการนับถืออิสลามแต่ผมกลายมาเป็นมุสลิม – และลิเวอร์พูลก็เป็นเหตุผลหลักสำหรับเรื่องนั้น

เบ็นเบิร์ดเจ้าของตั๋วฤดูกาลที่น็อตติงแฮมฟอเรสต์เขียนว่า ‘โมฮาเหม็ดซาลาห์เป็นมุสลิมคนแรกที่ผมสามารถเกี่ยวข้องได้’ รูปถ่าย: Fabio De Paola / The Guardian

Mohamed Salah เป็นแรงบันดาลใจและความซื่อสัตย์ให้ผมจริงๆ ผมเป็นผู้ถือตั๋วฤดูกาลนอตติงแฮมฟอเรสต์ ผมสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ แต่เพราะผมได้ประกาศความเชื่อ ว่าผมเป็นมุสลิม ผมยังคงเป็นผม และนั่นคือสิ่งที่ผมเอามาจากฮาเหม็ดซาลาห์ ผมชอบที่จะพบเขาเพียงเพื่อจับมือของเขาและพูดว่า “ไชโย” หรือ “Shukran”

ผมไม่คิดว่าเพื่อนของผมจะค่อนข้างเชื่อว่าผมเป็นมุสลิม เพราะผมไม่ได้เปลี่ยน ผมแค่คิดว่าหัวใจของผมดีกว่า ผมพยายามเปลี่ยนวันแข่งขันจริงๆ โดยปกติแล้วจะเป็นผับวางเดิมพันจากนั้นหลังจากเกมกลับไปที่ผับและตระหนักว่าเสียเงินเป็นจำนวนมาก มันยากเมื่อคุณคุ้นเคยกับวัฒนธรรมดังกล่าวและเป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลสำหรับผู้คนจำนวนมาก

ผมอายที่จะพูดแบบนี้ แต่ความคิดเห็นของผมที่มีต่อศาสนาอิสลามเคยเป็นเหมือนกันว่าศาสนาวัฒนธรรมและผู้คนต่างล้าหลัง ที่พวกเขาไม่ได้รวมและต้องการที่จะใช้เวลามากกว่า ผมมักจะมองชาวมุสลิมเหมือนช้างในห้อง ผมมีความเกลียดชังชาวมุสลิม

เมื่อผมอยู่ในรูปแบบที่เลวร้าย มันเป็นช่วงเวลาที่ผมคิดว่าผมต้องการใครสักคนที่จะโทษสำหรับความโชคร้ายของผม น่าเสียดายที่ชาวมุสลิมได้รับความรุนแรงของมันและผมก็ค้นพบสื่อเรื่องศาสนาอย่างรวดเร็ว พวกเขาดูแลผมเป็นอย่างดีโดยส่ง แนวทางการศึกษาเบื้องต้นแบบยาว ๆ ให้ผม

แม้ว่าผมจะมีความคิดที่น่ากลัวเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม ผมก็จะไม่บอกพวกเขากับมุสลิม เมื่อมาถึงจุดนี้ผมไม่รู้จักมุสลิม ปริญญาของผมในตะวันออกกลางศึกษาที่มหาวิทยาลัยลีดส์เปลี่ยนทุกอย่าง

เราต้องทำวิทยานิพนธ์และผมต้องการทำอะไรที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย ผมจำครูสอนดิสดิเซียของผม บอกผม:“ แล้วเพลงของโมฮาเหม็ดซาลาห์ล่ะ?” ผมรู้เรื่องนี้และผมคิดว่ามันวิเศษ แต่ผมไม่ได้พิจารณามันในเงื่อนไขเหล่านั้น

ในที่สุดผมก็ได้รับคำถาม:“ โมฮาเหม็ดซาลาห์เป็นของขวัญจากอัลลอฮ การแสดงของโมฮาเหม็ดซาลาห์เป็นการจุดประกายการสนทนาที่ต่อสู้กับศาสนาอิสลามในสื่อและการเมืองหรือไม่?”

ผมเป็นนักเรียนชายผิวขาวทั่วไปที่มาจากเมืองอื่นและใช้ชีวิตนักศึกษา ปริญญาของผมเป็นครั้งแรกที่ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลามในทางวิชาการ

มหาวิทยาลัยให้โอกาสผมในการพบปะกับนักศึกษาจำนวนมากจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ผมคิดว่าพวกเขาเป็นคนชั่วร้ายที่ถือดาบ แต่พวกเขาเป็นคนที่ดีที่สุดที่ผมเคยพบ แนวคิดที่ผมมีเกี่ยวกับประเทศอาหรับนั้นละลายไปหมด

โมฮาเหม็ดซาลาห์เป็นมุสลิมคนแรกที่ผมสามารถเกี่ยวข้องได้ มันเป็นวิธีที่เขาใช้ชีวิตของเขา วิธีที่เขาพูดกับผู้คน เมื่อสัปดาห์ก่อนเขาถ่ายภาพกับแฟนลิเวอร์พูลคนหนึ่งที่โดนจมูกหักตามเขามา ผมรู้ว่านักฟุตบอลคนอื่นจะทำเช่นนั้น แต่คุณคาดหวังไว้ตอนนี้จาก Salah

ที่มหาวิทยาลัยผมสัมภาษณ์นักเรียนชาวอียิปต์และเมื่อพวกเขาค้นพบงานวิจัยของผม เกี่ยวกับ“ โมฮาเหม็ดซาลาห์เป็นของขวัญจากอัลเลาะห์” – ซึ่งเป็นเพลงลิเวอร์พูลอีกเพลงหนึ่ง – พวกเขาจะคุยกับผมเป็นเวลาหลายชั่วโมงว่าเขายอดเยี่ยมแค่ไหน

ชาวอียิปต์คนหนึ่งที่ผมได้พูดคุยบอกกับผมว่าซาลาห์ครอบคลุมสิ่งที่เป็นมุสลิมคือการติดตามอิสลามอย่างถูกต้อง เขาเชื่อว่าซาลาห์กำลังทำให้ผู้คนหลงรักชาวมุสลิมอีกครั้ง

ที่สะท้อนกับผมจริงๆ เมื่อซาลาห์ทำคะแนนผมคิดว่าเขาให้คะแนนความเชื่อ เมื่อเขาชนะแชมเปี้ยนส์ลีกผมพูดกับเพื่อนของผมว่าเป็นชัยชนะของศาสนาอิสลาม หลังจากเป้าหมายของเขาในแต่ละครั้ง Salah ก็ปฏิบัติตนให้ดู เขาสุญูด และทำให้สัญลักษณ์อิสลามเป็นที่รู้จักทั่วโลก มีผู้ชมพรีเมียร์ลีกกี่คนต่อสัปดาห์ ล้านทั่วโลก

ซาลาห์แสดงให้ผมเห็นว่าคุณเป็นคนธรรมดาและเป็นมุสลิมถ้านั่นเป็นวลีที่ถูกต้อง คุณสามารถเป็นตัวเอง เขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมและเป็นที่เคารพของชุมชนฟุตบอลและการเมืองของเขาศาสนาของเขาไม่สำคัญ – และสำหรับผมนั่นคือสิ่งที่ฟุตบอลสามารถทำได้

เมื่อผู้คนอ่านคัมภีร์อัลกุรอานหรืออ่านเกี่ยวกับศาสนาอิสลามพวกเขาเห็นสิ่งที่แตกต่างที่ไม่ได้แสดงในสื่อเสมอไป สำหรับชุมชนอิสลามและฉันยังคงเรียนรู้ มันยาก. มันเป็นการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต

ผมจะพูดอะไรกับเบ็นคนเก่า ผมจะให้เขาตีอย่างซื่อสัตย์และผมจะพูดว่า: ‘คุณกล้าคิดเช่นนั้นเกี่ยวกับคนที่มีความหลากหลายได้อย่างไร คุณต้องเริ่มพูดคุยกับผู้คน คุณต้องเริ่มถามคำถาม ‘ เราอาศัยอยู่ในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมหลายเชื้อชาติและหลากหลาย

ตอนนี้ผมจะพูดกับเด็กมุสลิม: ‘อย่ากลัวที่จะไปแข่งฟุตบอล’ ผมคิดว่านั่นเป็นปัญหาที่เราต้องดูจากทั้งสองฝ่าย ผมกลัวที่จะถูกแยกออกจากกัน ผมไม่ต้องการที่จะสูญเสียเพื่อนของผม เพราะผมมองพวกเขาเป็นพี่น้องกับผม ตอนนี้ผมเป็นหนึ่งในห้าของประชากรโลกในฐานะพี่น้องมุสลิม

เบ็นเบิร์ดพูดกับ Tusdiq Din

www.theguardian.com
การจะกล่าวอ้างสิ่งใด คุณจะต้องมีหลักฐาน พยานวัตถุ พยานบุคคล พยานเอกสาร ที่สามารถอ้างอิงได้จริง มิใช่การกล่าวอ้างลอยๆ
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะเรียกใครสักคนว่าเป็นทนาย อย่าดูแค่วาทะหรือการการกระ ให้ขอดูใบอนุญาตว่าความ ว่าเค้าเป็นทนายจริงไหม หรือแค่ทนายกำมะลอกันแน่