ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

อัรดุฆอนลั่นตุรกีไม่มีทางเลือกหากจะต้องจัดตั้ง’เขตปลอดภัย’ เพียงลำพัง

พ้นเวลากำหนดเวลาตั้งพื้นที่ปลอดภัยร่วมกับสหรัฐฯแล้ว ซึ่งจะนำไปสู่การแทรกแซงทางทหารเพียงฝ่ายเดียว

ประธานาธิบดี รอยับ ตอยยิบ อัรดุฆอน กล่าวว่า ตุรกีไม่มีทางเลือกนอกจากต้องดำเนินการเพียงลลำพัง ซึ่งการร่วมมือกับสหรัฐฯที่แทบไม่มีความคืบหน้าในการสร้าง “เขตปลอดภัย” บริเวณพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย

หลังจากแปดปีของสงครามกลางเมืองในซีเรีย ตุรกี และสหรัฐฯ ได้บรรลุข้อตกลงที่จะจัดตั้งเขตพื้นที่ปลอดภัยตามแนวชายแดน 480 กม. ที่ตุรกีต้องการให้มีความลึก 30 กม.

ภายใต้แผนของตุรกี ในการสร้างเขตปลอดภัยสำหรับเพื่อการอยู่อาศัยของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียกว่าสองล้านคน ซึ่งจะต้องกำจัดหน่วยพิทักษ์ประชาชนซีเรีย หรือกลุ่มเคิร์ด YPG) ที่ตุรกีขึ้นบัญชีดำว่า เป็นองค์กรก่อการร้าย

ตั้งแต่การเห็นพ้องที่จะจัดตั้งเขตพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย ตุรกีได้เตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเรื่องของการปฏิบัติการทางทหารเพียงฝ่ายเดียว ถ้าความพยายามไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง และจะไม่ยอมให้ความพยายามใดของสหรัฐฯเข้ามาขัดขวางกระบวนการดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันนี้ได้ล่วงเลยกำหนดเส้นตายสำหรับการดำเนินการมาแล้วตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

อัรดุฆอน กล่าวในพิธีเปิดของรัฐสภาใน อังการา ว่า “ตุรกีไม่สามารถสูญเสียแม้แต่วันเดียวในเรื่องนี้ ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทำหน้าที่ของเราเอง”

“เราวางแผนที่จะตั้งพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการตั้งถิ่นฐานของผู้ลี้ภัยราวสองล้านคน เราคำนวณต้นทุนและเราจะพยายามปรับปรุง เราจะเริ่มดำเนินการในทันทีที่ภูมิภาคปลอดภัยจากการรุกรานของผู้ก่อการร้าย”

ที่มา:aljazeera
whitechannel.tv