ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

ผู้นำอินโดนีเซียเบรกการโหวต ร่างก.ม.’เซ็กส์นอกสมรส’

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียสั่งให้สภาเลื่อนการลงมติร่างกฎหมาย ที่ระบุให้การมีเพศสัมพันธ์นอกสมรสและการทำแท้ง “เป็นความผิดทางอาญา” ท่ามกลางเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากประชาชน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่าประธานาธิบดีโจโค วิโดโด มีคำสั่งเมื่อวันศุกร์ ให้สภาผู้แทนราษฎรเลื่อนการอภิปรายครั้งสุดท้ายและลงมติว่าด้วยร่างประมวลกฎหมายกำหนดให้การมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส และการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเพศเดียวกัน “เป็นความผิดทางอาญาร้ายแรง” แม้ทั้งสองฝ่ายยินยิมพร้อมใจ โดยขอให้สมาชิกสภาร่วมกันอภิปรายเพื่อ “ทบทวน” เนื้อหาทั้งหมดในร่างประมวลกฎหมายฉบับนี้ซึ่งมี 14 มาตรา ที่ยังรวมถึงการรื้อฟื้นบทลงต่อบุคคลซึ่ง “หมิ่นประมาท” ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ และบทลงโทษจำคุก 4 ปีสำหรับ “การลักลอบทำแท้ง” ที่ไม่ใช่การทำแท้งอันเนื่องจากการถูกข่มขืน หรือความจำเป็นต้องทำแท้งเพื่อรักษาชีวิตของมารดา

ขณะที่ฝ่ายค้านอินโดนีเซียแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก โดยวิจารณ์ว่าการตัดสินใจของวิโดโดบ่งชี้ว่าผู้นำประเทศคนปัจจุบันกำลังถูกครอบงำและอยู่ภายใต้ “อิทธิพลของต่างชาติ” จนส่งผลให้ขาด “ความเป็นตัวของตัวเอง” หลังกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียออกประกาศเตือนภัยพลเมืองของตัวเองในเรื่องนี้ หากกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้จริง โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญลำดับต้นสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายนี้เสนอโดยสภา “อูลามาอ์” ( เอ็มยูไอ ) ซึ่งเป็นองค์กรนักการศาสนาขนาดใหญ่และมีอิทธิพลที่สุดของอินโดนีเซีย ด้วยเหตุผลว่าเพื่อ “สะท้อนอัตลักษณ์ของอินโดนีเซียและประชาชนในชาติ” แม้เผชิญกับเสียงวิจารณ์อย่างหนักในสังคม อนึ่ง นายมารุฟ อามิน อดีตประธานสภาอูลามาอ์ คือว่าที่รองประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนต่อไปด้วย โดยพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีอินโดนีเซียจะมีขึ้นในวันที่ 20 ต.ค. นี้.

เครดิตภาพ : AP
ที่มา:เดลินิวส์