ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ชาวฮินดูเรียกร้องคว่ำบาตรแม็คโดนัลด์หลังเสิร์ฟเมนูหะลาล

ชาวฮินดูเรียกร้องคว่ำบาตรแม็คโดนัลด์หลังเสิร์ฟเมนูหะลาล ชี้ขัดความเชื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ

อัลญะซีเราะฮ์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2562 ว่า แม็คโดนัลด์ในอินเดียกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ หลังกลุ่มฮินดูขวาจัดเรียกร้องให้คว่ำบาตรฟาสต์ฟูดชื่อดังที่มีสาขาอยู่เกือบทั่วโลกด้วยเหตุผลว่าพวกเขาเสิร์ฟเมนูหะลาลสำหรับชาวมุสลิมในอินเดีย

กระแสนี้ถูกจุดขึ้นหลังแม็คโดนัลด์อินเดียกล่าวในทวิตเตอร์ว่า “ร้านอาหารของเราทุกสาขามีใบรับรองหะลาล ลูกค้าสามารถขอให้ผู้จัดการร้านนำใบรับรองมาแสดงเพื่อยืนยันและให้ความพอใจแก่คุณได้”

การตอบคำถามลูกค้าดังกล่าวอาจสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้ามุสลิมแต่กลับสร้างความโกรธแค้นแก่ผู้คนจำนวนมากในทวิตเตอร์ที่เรียกร้องให้คว่ำบาตรแบรนด์ดังจากสหรัฐเจ้านี้โดยใช้แฮชแท็ก #BoycottMcDonalds ซึ่งกลายเป็นกระแสในหมู่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวอินเดียอย่างรวดเร็ว

หลายคนตั้งคำถามว่าแม็คโดนัลด์จะเสิร์ฟเมนูหะลาลไปเพื่ออะไรทั้งๆ ที่ร้อยละ 80 ของประชากรราว 1,300 ล้านคนของอินเดียนั้นเป็นชาวฮินดู แม็คโดนัลด์ในอินเดียก็ไม่มีเมนูที่ทำจากเนื้อวัวและเนื้อหมูอยู่แล้ว แต่ให้บริการเป็นเมนูมังสวิรัติที่หลากหลาย รวมถึงไก่และปลา

คำว่า “halal” ในภาษาอาหรับหมายความว่า “อนุมัติ” เมื่อถูกใช้เกี่ยวกับอาหาร จะบ่งชี้ว่าวัตถุดิบต่างๆ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์นั้นผ่านกระบวนการเชือดอย่างถูกต้องตามหลักศาสนาอิสราเอล

ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งเขียนว่า “นี่เป็นการโจมตีอย่างตั้งใจและโจ่งแจ้งต่อความเชื่อของชาวฮินดูผู้เป็นประชากรร้อยละ 80 ของประเทศ ขณะที่ชาวพุทธ ซิกข์และเชนรวมกันราวร้อยละ 4 ของประชากร แต่แม็คโดนัลด์ก็ยังทรยศต่อคนร้อยละ 84 ของประเทศ เพื่อเอาใจชาวมุสลิมที่มีเพียงร้อยละ 14 ของประเทศ”

“ถึงเวลาแล้วที่ชาวอินเดียทุกศาสนาจะคว่ำบาตรแม็กโดนัลด์” เขาเขียนโดยเน้นการคว่ำบาตรด้วยแฮชแท็ก #BoycottMcDonalds

นักเคลื่อนไหวบางคนกล่าวว่านี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของชาวฮินดูกขวาจัดที่พบเจอโอกาสในการโจมตีชาวมุสลิม

ชับนัม ฮัชมี นักเคลื่อนไหวในนิวเดลีบอกกับอัลญะซีเราะฮ์ว่า “มันเป็นบรรยากาศของความเกลียดกลัวอิสลามที่เกิดขึ้นจริงในอินเดียปัจจุบัน พวกขวาจัดยืนยันตัวตนอย่างชัดเจนว่าพวกเขาต้องการทำให้อินเดียกลายเป็นรัฐฮินดู

วิษณุ กัปต้า ผู้นำ “ฮินดู เสนา” พรรคการเมืองฝ่ายขวา กล่าวว่า “แม็คโดนัลด์ไม่สามารถบังคับให้ชาวฮินดูกินเนื้อที่เชือดด้วยวิธีหะลาลได้ ความอ่อนไหวทางความเชื่อเหล่านี้ไม่สามารถเพิกเฉยได้ หากแม็คโดนัลด์ใส่ใจกับความอ่อนไหวของคนกลุ่มหนึ่งได้ (หมายถึงชาวมุสลิม) แล้วทำไมถึงเมินเฉยต่อคนกลุ่มอื่น?”

เขาบอกอีกว่า “หากแม็คโดนัลด์ไม่เปลี่ยนนโยบายนี้ และเดินหน้าเสิร์ฟทั้งเมนูหะลาลและจัตกาในร้านสาขาต่างๆ ทั่วอินเดีย ในไม่ช้าผู้คนของเราจะออกมาบนท้องถนนเพื่อประท้วงร้านของคุณ”

ทั้งนี้ชาวฮินดูจะใช้วิธีเชือดแบบ “jhatka” ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าสัตว์จะทรมานน้อยกว่าแบบ “halal” ของชาวมุสลิม โดยชาวฮินดูจะใช้ดาบที่ใหญ่และคมมากสำหรับการฆ่าเพราะต้องฟันให้หัวสัตว์ขาดในครั้งเดียว ส่วนชาวมุสลิมจะใช้มีดที่คมมากเช่นกันสำหรับการเชือดด้วยการตัดเส้นเลือดใหญ่บริเวณคอของสัตว์ให้ขาด หลังจากกล่าวพระนามของพระผู้เป็นเจ้าเพื่อขออนุญาตจากพระองค์ในการละเมิดชีวิตอื่น ทั้งนี้เป็นไปเพื่อความจำเป็นในการบริโภคเท่านั้น ไม่ใช่การฆ่าตามอำเภอใจ

ที่มา : บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ, ALJAZEERA

whitechannel.tv