ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

อิสลามเติบโตอย่างรวดเร็วในอเมริกา ท่ามกลางกระแสอิสลามโมโฟเบีย

 

ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาใหญ่อันดับสามในสหรัฐอเมริกา โดยคาดว่าใน ปี 2040 ประชากรมุสลิมจะเพิ่มจำนวนขึ้นจนกลายเป็นกลุ่มประชากรที่ใหญ่เป็นลำดับที่ 2 รองจากชาวคริสต์ในสหรัฐฯ

ศาสนาอิสลามมีประวัติศาสตร์อันยาวนานในอเมริกา การมาถึงของชาวมุสลิมในทวีปนี้ได้รับการกล่าวถึงในสมัยของชาวกะลาสีและพ่อค้าชาวอาหรับก่อนที่คริสโตเฟอร์โคลัมบัสจะมาถึงดินแดนนี้ 

ในช่วงต้นและปลายศตวรรษที่สิบแปด มีชาวแอฟริกันที่เป็นทาสมุสลิมจำนวนมากถูกนำตัวมายังอเมริกา  ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาจากการไหลบ่าเข้ามาของผู้อพยพชาวมุสลิมสู่สหรัฐอเมริกาทำให้ประชากรมุสลิมเพิ่มขึ้น ตามการประมาณการบางอย่างคาดว่าประชากรมุสลิมจะเข้ามาแทนที่ศาสนาคริสต์ในอีกห้าปีข้างหน้า 

ชาวมุสลิมในสหรัฐอเมริกามีประชากรประมาณ 1 ถึง 2 ล้านคน  หรือประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด อย่างไรก็ตามแหล่งข้อมูลบางแห่งระบุสถิติที่แตกต่างกันและประเมินจำนวนชาวมุสลิมในอเมริกาว่า มีจำนวน 4-6 ล้านคน     5 -7 ล้านคน   และ 7-8 ล้านคน และอดีตประธานาธิบดีบารัคโอบามากล่าวในการปราศรัยครั้งหนึ่งว่า มีประชากรมุสลิมในอเมริกาเจ็ดล้านคน 

การเติบโตอย่างรวดเร็วของประชากรมุสลิม

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาประชากรมุสลิมในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างมากเนื่องจากการอพยพจากประเทศมุสลิม จากการศึกษาวิจัยสถาบันวิจัยพีว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์  (Pew Research Center ) ในกรุงวอชิงตันพบว่า ชาวอเมริกันที่เป็นมุสลิมส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชียและชาวแอฟริกัน – อเมริกัน   5% ของพวกเขาเป็นชาวเอเชียใต้  และ 5% มาจากแอฟริกาและ 2%  เป็นชาวอาหรับ 

ชาวมุสลิมกระจุกตัวอยู่ในเขตเมืองต่างๆของสหรัฐอเมริกา  ประชากรมุสลิมอาศัยมากที่สุดในอเมริกาใน รัฐเท็กซัส นิวยอร์ก อิลลินอยส์แคลิฟอร์เนียและฟลอริดา  จากการตรวจสอบการกระจายตัวของประชากรมุสลิมก็สามารถสรุปได้ว่าส่วนใหญ่มีการอาศัยอยู่หนาแน่นในรัฐทางตะวันออก

ตามการประเมินของสถาบันวิจัยพีว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ ระบุว่า ประชากรมุสลิมชาวอเมริกันในสหรัฐเติบโตเร็วกว่าประชากรชาวยิวของประเทศ  และคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี 2040 ประชากรมุสลิมจะเพิ่มจำนวนขึ้นจนกลายเป็นกลุ่มประชากรที่ใหญ่เป็นลำดับที่ 2 รองจากชาวคริสต์ในสหรัฐฯ  

การศึกษาวิจัยของสถาบัน Pew Center คาดการณ์ว่าจำนวนชาวมุสลิมในสหรัฐฯจะสูงถึง 8 ล้านหนึ่งแสนคนภายในปี 2050  หรือคิดเป็นร้อยละ 2.1 ของประชากรสหรัฐทั้งหมด 

แฟ้มภาพ การนมาซอีดฟิตร์ของชาวมุสลิมในบริดจ์วอเตอร์ รัฐ อิลลินอยส์

มุสลิมรายแรกของอเมริกา

การมาถึงของชาวมุสลิมครั้งแรกในสหรัฐอเมริกานั้นไม่เป็นที่ชัดเจน นักประวัติศาสตร์หลายคนอ้างว่ามุสลิมคนแรกมาที่เข้ามาในอเมริกา มาจากแอฟริกาเหนือในช่วงต้นศตวรรษที่ 14   เมื่อคริสโตเฟอร์โคลัมบัสเริ่มเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา  หนังสือบันทึกส่วนตัวของเขามีงานเขียนที่ระบุว่าชาวมุสลิมมุสลิมสมัยศตวรรษที่ 12 ได้เดินทางไปยังหมู่เกาะหนึ่งซึ่งเป็นที่เชื่อกันว่าเป็นหมู่เกาะแคริบเบียน

นักเขียนคนอื่นเชื่อว่ามุสลิมคนแรกของทวีปอเมริกาเป็นชาวอาหรับที่มาถึงก่อนคริสโตเฟอร์โคลัมบัสเดินทางไปยังดินแดนที่ไม่รู้จัก

นักประวัติศาสตร์บางคนอธิบายถึงการมาถึงของมุสลิมคนแรกของอเมริกาในปีที่ 1587  และหนังสือหลายเล่มเขียนเกี่ยวกับมุสตาฟาเซโมริ ในศตวรรษที่สิบหก  บางคนเรียกเขาว่าเป็นมุสลิมคนแรกที่เข้ามาในอเมริกา

คนที่หันมาเปลี่ยนนับถือศาสนาอิสลามครั้งแรกในอเมริกาคือ Alexander Russell Webb ในปีที่ 1888  และมัสยิดอเมริกันแห่งแรกก่อตั้งขึ้นในปีที่ 1915 

แฟ้มภาพ Alexander Russell Webb คนแรกที่เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามในอเมริกา

ชาวมุสลิมจำนวนมากถูกนำตัวจากแอฟริกามายังอเมริกา มีการประเมินว่ามีชาวแอฟริกันประมาณ 6,000 คนจากภูมิภาคมุสลิมส่วนใหญ่ในแอฟริกาตะวันตกได้เข้ามาในสหรัฐอเมริกา นักประวัติศาสตร์ประเมินว่า ประมาณ 15 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ของทาสแอฟริกันเป็นผู้ชาย และ 15% ของทาสหญิงแอฟริกันเป็นมุสลิม

แฟ้มภาพ ทาสชาวมุสลิมแอฟริกันในอเมริกา

Islamophobia

Islamophobia ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่การโจมตีของผู้ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2001 และการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในตะวันตกโดยเฉพาะการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในปารีสในปี 2015 

จากการวิจัยครั้งใหม่ล่าสุดของศูนย์ความเข้าใจอิสลามและศาสนาคริสต์ของมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน พบว่า การก่ออาชญากรรมต่อชาวมุสลิมในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ปี 2016   โดยในปีนี้มีการฆาตกรรมมากถึง 180 ครั้ง  รวมถึงการฆาตกรรมสี่ครั้ง  การทุบตี 34  ครั้ง  กรณีความขัดแย้งและทะเลาะวิวาททางวาจา 49 ครั้ง  การทำลายทรัพย์สิน 56 ครั้ง และการลอบวางเพลิงต่อชาวมุสลิมในประเทศจำนวน 9 ครั้ง  และนี่คือสถิติอาชญากรรมที่ทางตำรวจมีการรายงานอย่างเป็นทางการ   นอกจากนี้สภาความสัมพันธ์อเมริกัน – อิสลามซึ่งทำการปกป้องสิทธิของชาวมุสลิมในสหรัฐอเมริกาได้รายงานว่า การก่ออาชญากรรมต่อมุสลิมเพิ่มขึ้น 584 ครั้งในปี 2015 และ 2016 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 

แฟ้มภาพ การประท้วงต่อต้านมุสลิมในแมนฮัตตันอเมริกา

เมื่อต้นปี 2017   หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์เดินทางเข้าทำเนียบขาว  ครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้พูดถึงคำว่า “ผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงอิสลาม” จากนั้นในสัปดาห์แรกของการเป็นประธานาธิบดีเขา  ก็ได้ออกกฎสั่งห้ามไม่ให้พลเมืองของประเทศอิสลามเจ็ดประเทศเข้าสู่สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ทรัมป์ได้ลงนามในนามอื่น ๆ ที่มีข้อ จำกัด เพิ่มเติมเกี่ยวกับมุสลิม

ท้ายที่สุดในช่วงปลายปี 2017  ทรัมป์เหยียบย่ำเกียรติยศศักดิ์ศรีและเขตสีแดงหลักของชาวมุสลิมทั่วโลกโดยประกาศยอมรับให้เยรูซาเล็ม ( Qods )เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล  ซึ่งนโยบายเหล่านี้ได้นำกระแสอิสลามโมโฟเบียมาใช้อีกครั้งเพื่อเพิ่มการโจมตีทางวาจาและทางกายภาพของพวกเขากับชาวมุสลิมด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการ 

แฟ้มภาพ การประท้วงต่อต้านมุสลิมในแมนฮัตตันอเมริกา

มัสยิด

แหล่งอ้างอิงบางแห่ง คาดว่า มัสยิดอเมริกันแห่งแรกสร้างขึ้นในเมืองโบฟอร์ต รัฐเมน ในปีที่ 1915 และปัจจุบันนี้ยังมีสุสานมุสลิมอยู่ในที่แห่งนั้น 

แหล่งข้อมูลอื่นยังกล่าวอีกว่า การเปิดตัวมัสยิดอเมริกันแห่งแรกชื่อ “ Wali Mohammed “นั้นน่าจะเกิดขึ้นในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกนในปี 1921  มัสยิดแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นโดย Mohammad Karroub ซึ่งทำงานอยู่ในกิจการอสังหาริมทรัพย์ 

แหล่งอ้างอิงบางแห่งระบุว่า มัสยิดที่เก่าแก่ที่สุดที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันคือมัสยิด อัลศอดิก  ที่สร้างขึ้นในเขตบรอนซ์วิลล์ของชิคาโกในปีที่ 1921 หรือ 1922

มัสยิดญาเมีอฺของมุสลิมอเมริกันอยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกนสร้างขึ้นในปี 1938  ซึ่งมัสยิดแห่งนี้เป็นมัสยิดที่เก่าแก่ที่สุดในรัฐมิชิแกน  ซึ่งเริ่มดำเนินงานในอาคารขนาดเล็กและปัจจุบันเป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์กลางของชุมชนมุสลิมอเมริกันในรัฐมิชิแกน 

มัสยิด Mosque Maryam ตั้งอยู่ในรัฐชิคาโกและก่อตั้งโดยชาวมุสลิมเชื้อสายแอฟริกัน – อเมริกันในปี 1930 

มัสยิดแห่งนี้ตั้งอยู่ในลอมบาร์เดีย รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งสร้างแล้วเสร็จในปี 2013   มัสยิดแห่งนี้ยังเป็นศูนย์ฝึกอบรมดารุสซาลามที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสอนอิสลามศึกษา

ในปี 1969  กลุ่มชาวมุสลิมหลายเชื้อชาติได้ตัดสินใจจัดตั้งศูนย์อิสลาม (MCC) ในชิคาโก อีกหนึ่งปีต่อมาศูนย์ดังกล่าวได้รับการยอมรับว่าเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ศูนย์กลางนี้ไม่ใช่มัสยิดแห่งแรกที่ก่อตั้งขึ้นในชิคาโก แต่เป็นหนึ่งในสุเหร่าและมัสยิดอเมริกันที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่ศูนย์กลางที่ถูกยอมรับจากสุเหร่าอื่นๆและมุสลิมในประเทศสหรัฐอเมริกา 

http://iqna.ir

https://www.abnewstoday.com/13786