ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

อินโดฯ ช่วย 20 โรฮิงญา ล่องเรือมนุษย์ขึ้นฝั่งอาเจะห์

อินโดฯ ช่วย 20 โรฮิงญา ล่องเรือมนุษย์ขึ้นฝั่งอาเจะห์

เรือบรรทุกชาย 20 คนที่เชื่อว่าเป็นผู้อพยพชาวโรฮิงญาขึ้นฝั่งในอินโดนีเซียวันอังคาร (4 ธันวาคม) นับเป็นชนกลุ่มเรือมนุษย์ชาวโรฮิงญาในพม่ากลุ่มล่าสุดที่ไปถึงประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลกแห่งนี้

พวกเขาไปถึงจังหวัดอาเจะห์ในเกาะสุมาตราด้วยเรือไม้ชำรุดทรุดโทรมลำหนึ่ง ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ซึ่งกล่าวว่า เขาคิดว่าชายกลุ่มนี้เป็นชาวโรฮิงญาที่หลบหนีมาจากพม่า

“เราไม่สามารถสื่อสารกับพวกเขาเนื่องจากพวกเขาไม่พูดภาษาอินโดนีเซีย อาเจะห์ หรืออังกฤษ ดังนั้นเราจึงไม่รู้เกี่ยวกับพวกเขามากนัก” อิสวานดี หัวหน้าเขตรายุคซึ่งผู้อพยพกลุ่มนี้มาถึง กล่าว

ตอนนี้ยังไม่มีใครทราบว่าคนกลุ่มนี้ซึ่งอายุระหว่าง 20-40 ปีออกเดินทางจากที่ไหน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาพม่าซึ่งเป็นบ้านของชาวโรฮิงญาหลายล้านคนได้หยุดเรือของผู้อพยพชาวโรฮิงญาหลายลำที่จะมุ่งหน้าไปมาเลเซีย

มันพบได้ไม่บ่อยนักที่ผู้อพยพชาวโรฮิงญาจะใช้เส้นทางทางทะเลทางใต้ นับตั้งแต่ทางการไทยกวาดล้างเครือข่ายค้ามนุษย์ในภูมิภาคเมื่อปี 2015 ก่อให้เกิดวิกฤตทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากคนจำนวนมากถูกทิ้งไว้กลางทะเล

ในปีนั้น ชาวโรฮิงญาหลายร้อยคนไปขึ้นฝั่งในอาเจะห์ ซึ่งพวกเขาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

แต่มีความกังวลว่า ชนกลุ่มน้อยที่ถูกกดขี้กลุ่มนี้อาจเริ่มออกเดินทางสู่ทะเลอีกครั้งหลังจากพม่าใช้ปฎิบัติการทางทหารกวาดล้างโรฮิงญาเมื่อปีที่แล้วซึ่งบีบให้ชาวโรฮิงญาราว 700,000 คนหนีตายไปยังบังกลาเทศ

เมื่อเดือนเมษายน ชาวโรฮิงญาราว 80 คนในเรือไม้ลำหนึ่งมาขึ้นฝั่งในอาเจะห์เพียงไม่กี่สัปดาห์อีกกลุ่มหนึ่งเดินทางไปถึงมาเลเซีย

อินโดนีเซียมีแนวโน้มที่จะยอมรับผู้แสดงหาที่ลี้ภัยแต่ตามกฎหมายแล้วชาวโรฮิงญาเหล่านี้จะต้องถูกห้ามไม่ให้ทำงาน และต้องใช้ชีวิตหลายปีในค่ายผู้อพยพ

โลกอิสลาม (العالم الإسلامي) The Islamic World