ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

กรุงปารีสของฝรั่งเศสจะริบรางวัลเสรีภาพนางอองซาน ซูจี เหตุข่มเหงโรฮีนจา

 

กรุงปารีสของฝรั่งเศสจะริบรางวัลกิตติมศักดิ์นางออง ซาน ซู จี ผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมา เนื่องจากไม่ออกมาคัดค้านการใช้กำลังกวาดล้างชนกลุ่มน้อยโรฮีนจาในประเทศ

โฆษกนายกเทศมนตรีกรุงปารีส เผยว่า นายกเทศมนตรีอาน อิดาลโก ตัดสินใจริบรางวัลเสรีภาพแห่งปารีสของนางซู จี เพราะเมียนมามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายครั้ง และกองทัพใช้ความรุนแรงและข่มเหงชนกลุ่มน้อยชาวโรฮีนจา นางอิดาลโก แสดงความกังวลไปยังนางซู จี เมื่อปีก่อน และเรียกร้องให้เคารพสิทธิของชาวโรฮีนจา แต่ไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ จากนางซู จี ที่ประชุมเทศบาลปารีสจะประชุมสรุปเรื่องริบรางวัลในกลางเดือนนี้

ซู จี ถูกริบรางวัลเกียรติยศเป็นครั้งที่สาม

นางซู จี วัย 73 ปี เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งประชาธิปไตย จากการเป็นแกนนำคัดค้านการปกครองระบอบทหารในเมียนมา แต่หลังจากที่ขึ้นบริหารประเทศและไม่แสดงท่าทีใดๆ ต่อเรื่องกองทัพกวาดล้างชาวโรฮีนจา ทำให้เธอถูกตะวันตกตำหนิและถูกริบรางวัลกิตติศักดิ์หลายรางวัล เริ่มจากรางวัลเสรีภาพแห่งเมืองออกซ์ฟอร์ด เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน, รางวัลเอลี วีเซล ของพิพิธภัณฑ์รำลึกโฮโลคอสต์สหรัฐ เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้, รางวัลทูตแห่งมโนธรรมสำนึกขององค์การนิรโทษกรรมสากล เมื่อเดือนก่อน และถูกสภาผู้แทนราษฎรแคนาดาลงมติถอดสถานะพลเรือนกิตติมศักดิ์ เมื่อเดือนกันยายน

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ที่มาของเนื้อหา : www.thaimuslim.com