ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ทรัมป์ยืนกรานคงทหารในตะวันออกกลางเพื่อปกป้องอิสราเอล

ทรัมป์ยืนกรานคงทหารในตะวันออกกลางเพื่อปกป้องอิสราเอล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ยืนยันว่าประเทศของเขาจะยังคงกองกำลังทหารเอาไว้ในภูมิภาคตะวันออกกลางเพื่อปกป้องอิสราเอล

ในการสัมภาษณ์กับวอชิงตันโพสต์เมื่อวันพุธ ทรัมป์อธิบายว่าเขาจะไม่ถอนทหารออกจากภูมิภาคนี้เพราะเขาจำเป็นต้องสนับสนุนอิสราเอล ส่วนเรื่องการคงทหารไว้เพื่อผลประโยชน์ทางน้ำมันนั้นทรัมป์ชี้ว่าไม่ใช่เหตุผลที่สหรัฐฯ ต้องกังวลอีกแล้ว เพราะปัจจุบันสหรัฐฯ สามารถผลิตน้ำมันเองได้และในปริมาณที่มากขึ้นจากเมื่อก่อนด้วย

ความเห็นของทรัมป์ถูกตีความว่าเป็นการพาดพิงถึงซาอุดิอาระเบีย หนึ่งในพันธมิตรสำคัญและเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ให้แก่สหรัฐฯ อย่างไรก็ตามสัปดาห์ที่ผ่านมาทรัมป์กล่าวขอบคุณซาอุฯ ที่ช่วยดึงราคาน้ำมันลงมาอยู่ในระดับต่ำอันเป็นประโยชน์อย่างมากต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ พร้อมบอกว่าโลกนี้วุ่นวายแน่หากราคาน้ำมันพุ่งสูงกว่า 100 เหรียญต่อบาร์เรล และมันเป็นเรื่องง่ายมากที่จะเกิดเช่นนั้นหากสหรัฐฯ สูญเสียความสัมพันธ์ฉันมิตรกับซาอุฯ

ความสัมพันธ์ 3 ฝ่ายระหว่างสหรัฐฯ อิสราเอลและซาอุดิอาระเบีย ชัดเจนมากยิ่งขึ้น สัปดาห์ก่อนทรัมป์กล่าวว่าอิสราเอลอาจต้องเจอศึกหนักอย่างแน่นอนหากสหรัฐฯ ไม่ยึดซาอุฯ ไว้เป็นพันธมิตรในตะวันออกกลางอีกต่อไป ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันซาอุฯ เป็นประโยชน์อย่างมากในตะวันออกกลาง มีฐานทัพใหญ่ของสหรัฐฯ ที่เมืองเศรษฐีน้ำมันแห่งนี้ซึ่งส่งผลดีต่ออิสราเอลด้วย

สหรัฐฯ สนับสนุนงบประมาณมหาศาลด้านการทหารแก่อิสราเอลอย่างเปิดเผย เมื่อเดือนตุลาคม ชุดงบประมาณด้านการทหารขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เพิ่งผ่านการอนุมัติ วงเงิน 3.8 หมื่นล้านเหรียญ ที่จะทยอยส่งมอบแก่อิสราเอลในช่วง 10 ปีนี้

ที่มา : MEMO