ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ศาลอิสลามอินโดฯ สั่งโบยชายรักเพศเดียวกัน 85 ที

 

ศาลชะรีอะห์ซึ่งเป็นศาลที่จัดตั้งขึ้นตามหลักกฎหมายอิสลามในจังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย สั่งลงโทษชายรักเพศเดียวกันสองคนด้วยการโบยเป็นจำนวน 85 ครั้งต่อหน้าสาธารณชน
ชายทั้งสองคนซึ่งมีอายุ 20 และ 23 ปี กระทำการอันถือว่าละเมิดหลักกฎหมายอิสลามด้วยการมีเพศสัมพันธ์กัน โดยมีผู้พบเห็นคนทั้งสองหลับนอนด้วยกันเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
ทั้งนี้ การรักคนเพศเดียวกันไม่ถือว่าผิดกฎหมายในพื้นที่อื่น ๆ ของอินโดนีเซีย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม แต่จังหวัดอาเจะห์เป็นจังหวัดเดียวที่ยังใช้กฎหมายชะรีอะห์ และในช่วงสองสามปีมานี้ยิ่งบังคับใช้กฎหมายนี้อย่างเข้มงวดขึ้น รวมทั้งเมื่อปี 2557 เพิ่งผ่านกฎหมายที่มีบทลงโทษผู้ที่รักเพศเดียวกันหนักขึ้นด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่านับเป็นครั้งแรกในอินโดนีเซียที่มีการพิพากษาลงโทษผู้กระทำความผิดจากการมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน จากที่ผ่านมาการโบยต่อหน้าสาธารณะเป็นการลงโทษผู้ที่เล่นการพนันและดื่มสุรา อย่างไรก็ดี สำหรับครั้งนี้ผู้พิพากษามิได้สั่งลงโทษสูงสุดด้วยการโบย 100 ที ตามที่อัยการเสนอ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายไคริล จามาล ผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินระบุว่าชายทั้งสองกระทำผิดกฎหมายอย่างแน่ชัดจากการมีเพศสัมพันธ์กัน โดยในขณะที่ผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาชายทั้งสองได้ใช้เสื้อและยกมือขึ้นปิดบังใบหน้า
ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มออกมาประณามคำตัดสินดังกล่าว ขณะที่ฮิวแมนไรท์วอทช์ได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวชายทั้งสองตั้งแต่ก่อนศาลจะตัดสิน โดยให้เหตุผลว่าการลงโทษจะยิ่งทำให้ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในพื้นที่ที่ยังมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมอื่น ๆ ของอินโดนีเซียต้องอยู่อย่างหวาดหวั่นไปด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าชายทั้งสองจะถูกโบยในวันที่ 23 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ที่เมืองบันดาอาเจะห์ สถานที่ที่ชาวบ้านพบคนทั้งสองอยู่ร่วมเตียงเดียวกัน ชาวบ้านได้ถ่ายวิดีโอขณะที่รุมเตะต่อยทุบตีคนทั้งสอง และมีการแชร์วิดีโอดังกล่าวในอินโดนีเซีย ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่าก่อให้เกิดกระแสต่อต้านคนรักเพศเดียวกันมากขึ้น
ทั้งนี้ จังหวัดอาเจะห์ได้รับสิทธิพิเศษให้บังคับใช้กฎหมายอิสลามอันเข้มงวดได้ตั้งแต่เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว

ที่มา:BBC Thai