ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

คู่รักที่ยังไม่ได้แต่งงานกันถูกปาหินจนเสียชีวิตโดยฝีมือกลุ่มอิสลามิสต์

 

เอเอฟพี – คู่รักที่ยังไม่ได้แต่งงานกันคู่หนึ่งถูกปาหินจนเสียชีวิตต่อหน้าสาธารณชนในตอนเหนือของมาลีโดยฝีมือกลุ่มอิสลามิสต์ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบอกกับเอเอฟพีเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) เหตุการณ์กรณีแรกนับตั้งแต่ที่พวกกลุ่มนักรบญิฮาดถูกขับไล่ออกจากภูมิภาคนี้

กลุ่มนักรบญิฮาดเข้ายึดหลายเมืองทางเหนือของมาบีเมื่อเดือนมีนาคมปี 2012 และถึงแม้ว่าพวกเขาจะถูกขับออกไปแล้วหลังจาการแทรกแซงทางทหารที่นำโดยฝรั่งเศสเมื่อปี 2013 แต่กลุ่มอิสลามิสต์ก็ยังคงก่อเหตุโจมตีกองกำลังภายในประเทศและกองกำลังต่างชาติอยู่

“กลุ่มอิสลามิสต์ขุดหลุดสองหลุมใส่ชายและหญิงคู่หนึ่งที่ใช้ชีวิตร่วมกันโดยไม่ได้แต่งงาน” เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น กล่าว “พวกเขาถูกปาหินจนตาย”

เหตุสลดนี้เกิดขึ้นในเมืองแทกห์ลิทเมื่อวันอังคาร (16) ใกล้เมืองอกิวฮอคในแคว้นกิดัล และแหล่งข่าวเดียวกันนี้บอกกับเอเอฟพีว่า ชาวเมืองได้รับเชิญมาเข้าร่วมด้วย

“คน 4 คนปาก้อนหินใส่พวกเขาจนกระทั่งพวกเขาเสียชีวิต” แหล่งข่าวระบุ

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีกคนหนึ่งกล่าวว่า พวกอิสลามิสต์กล่าวหาคู่รักที่ยังไม่ได้แต่งงานคู่นี้ว่าละเมิดกฎหมายอิสลามซึ่งต้องถูกลงโทษด้วยการปาหิน

ในช่วงที่ควบคุมเมืองสำคัญๆ ในภูมิภาคนี้อยู่ชั่วระยะหนึ่ง กลุ่มนักรบญิฮาดได้บังคับใช้กฎหมายชารีอะห์รูปแบบหนึ่งที่บังคับให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมหน้าและกำหนดโทษเฆี่ยนตีและปาหินไว้สำหรับผู้กระทำผิด

เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2012 กลุ่มอันซาร์ ไดน์ ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ปาก้อนหินใส่คู่รักคู่หนึ่งในเมืองอกิวฮอค เนื่องจากพวกเขาถูกกล่าวหาว่ามีบุตรโดยไม่ได้แต่งงาน

การปาหินนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันก่อนการมาเยือนมาลีของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสที่มีกำหนดจะพบกับกองกำลังฝรั่งเศสที่ประจำการอยู่ที่นั่นในวันพฤหัสบดี (18) และวันศุกร์ (19)

สมาคมเพื่อการปกป้องสิทธิมนุษยชนในมาลี (AMDH) เรียกการปาหินนี้ว่าเป็น “การฆาตกรรมอย่างขี้ขลาด”

“นี่เป็นความป่าเถื่อน บุคคลที่กระทำสิ่งนี้ควรถูกจับกุมและดำเนินคดี” อูร์มาร์ เดียกิเต เจ้าหน้าที่ AMDH กล่าว

ที่มา:MGR Online