ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

ยูซุฟ ซูเราะห์ที่ฟังแล้วคลายความทุกข์ ความเศร้าในหัวใจ

17 ต.ค. 2018
3019

ทำไม อ่านซูเราะห์ยูซุฟแล้ว สามารถดับความทุกข์และเพิ่มความสุขสำราญได้?

อัลกุรอาน ซูเราะห์ที่ 12 ยูซุฟ

ดร. ญาซิม อัลมูเฏาวะอฺ ได้กล่าวว่า :

เมื่อไหร่ที่ฉันได้มองไปยังคนที่กำลังโศกเศร้าเสียใจ ไม่ว่าจะเป็นความเสียใจที่มาจากปัญหาครอบครัว หรือปัญหาเงินทอง หรือเจ็บป่วย หรือคนที่เขารักได้จากไป ฉันจะนาซีฮัตเขาด้วยการให้เขาอ่านซูเราะห์ยูซุฟ

ฉันเคยนาซีฮัตคนๆ หนึ่ง ด้วยการให้เขาอ่านซูเราะห์ยูซุฟ และ 2 วันถัดมา เขาเดินมาหาฉัน แล้วบอกฉันว่า : ฉันขอสาบานด้วยเอกองค์อัลลอฮฺ ฉันไม่เคยคาดคิดเลยว่า การอ่านซูเราะห์ยูซุฟ สามารถทำให้ฉันได้รอดพ้นจากความโศกเศร้าเสียใจได้ มันสามารถบรรเทาและเยียวยาความเสียใจของฉันได้

ฉันจึงพูดกับเขาว่า : เมื่อตอนที่ฉันให้คำแนะนำกับการเยียวยาแบบนี้ ฉันมั่นใจในสิ่งนี้มาก คุณรู้ไหมว่าเพราะอะไร ?

เขาก็ถามว่า : เพราะอะไรล่ะ ?

ฉันก็ตอบว่า : ก็เพราะว่าอัลลอฮฺทรงประทานซูเราะห์นี้ลงมาให้แก่ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลฯ ในปีแห่งความโศกเศร้า ซึ่งเป็นปีที่ภรรยาของท่านและลุงของท่านได้เสียชีวิต บุคคลทั้งสองที่สูญเสียไป นับเป็นบุคคลสำคัญของท่าน ในการเผยแผ่ศาสนาอิสลาม และทุกครั้งที่ท่านนบีฯ ได้อ่านซูเราะห์นี้ ท่านรู้สึกผ่อนคลายในสิ่งที่ท่านได้เผชิญอยู่ และความโศกเศร้าเสียใจของท่านจะค่อยๆ ลดระดับลงมา

เขาก็พูดว่า : ซุบฮานัลลอฮฺ นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันได้รับความรู้ในเรื่องนี้

ฉันก็พูดต่อไปว่า : ในซูเราะห์ยูซุฟ มีปัญหาต่างๆ นาๆ ที่ท่านนบียูซุฟอาลัยฮิสสลามได้เผชิญกับมัน และท่านอยู่กับมันด้วยการแก้ไขจนประสบความสำเร็จในที่สุด

เขาก็ถามว่า : ปัญหาที่บอกมา มันเป็นปัญหาอะไรบ้าง ?

ฉันก็ตอบว่า : ท่านนบียูซุฟ อาลัยฮิสสลาม ได้เผชิญกับปัญหาการเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการศีกษา ปัญหาผู้หญิง ปัญหาสื่อสาร และในปวงปัญหาทั้งหมด มีความรู้สึกที่มากมาย เช่น รู้สึกถูกกดขี่ (ถูกอธรรม) จะจัดการอย่างไรกับอธรรม ? ความรู้สึกจากการถูกทรยศ ความรู้สึกจากการถูกทำลาย และความรู้สีกที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้าและเสียใจ และในซูเราะห์นี้ มีผลที่หอมหวานจากความอดทน มีผลของความสุขสมอยู่ในบททดสอบ มีผลของความศรัทธา มีผลของความชัยชนะ และมีผลของความสุขสำราญ

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาใดก็ตาม ที่มาประสบกับตัวคุณ และไม่ว่าคุณจะแสดงความรู้สึกออกมาในรูปแบบใดก็ตาม คุณจะค้นพบถึงตัวคุณเองด้วยซูเราะห์นี้

เขาพูดอีกว่า : ถูกต้องเลย เพราะมันได้กระตุ้นตัวฉัน เพื่อให้ฉันได้ตักเตือนเพื่อนผองของฉันและครอบครัว ด้วยการให้พวกเขาอ่านซูเราะห์ยูซุฟ
ฉันก็พูดว่า : โปรดจงให้คำตักเตือนแก่ทุกๆ คน ที่ประสบกับความโศกเศร้าเสียใจ ด้วยการอ่านซูเราะห์ยูซุฟ 2 ครั้งต่อวัน เขาจะรู้ว่าตัวเขาเอง จะพบเจอกับความเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

กล่าวโดย : ดร. ญาซิม อัลมูเฏาวะอฺ

ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ

คลิปจาก Lis Falis