ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

‘ยูเอ็น’ ชี้ ‘จีน’ คุมตัวอุยกูร์นับล้านในค่ายลับ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติออกมาระบุว่า ได้รับรายงานที่น่าเชื่อถือได้หลายชิ้นซึ่งบ่งชี้ว่า มีชาวอุยกูร์หลายล้านคนในจีนถูกควบคุมตัวไว้ในค่ายลับที่ซุกซ่อนเอาไว้ให้พ้นจากสายตาบุคคลภายนอก

กาย แมคดูกัล สมาชิกของคณะกรรมาธิการยูเอ็นว่าด้วยการขจัดการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ เผยว่ามีชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมกลุ่มน้อยในจีนเกือบ 2,000,000 คนที่ถูกบังคับให้ไปเข้าค่ายเพื่อปลูกฝังความเชื่อทางการเมืองในพื้นที่เขตปกครองพิเศษซินเจียงอุยกูร์

แมคดูกัลกล่าวว่า รู้สึกเป็นกังวลอย่างยิ่งกับรายงานที่มีความน่าเชื่อถือหลายชิ้นซึ่งได้รับ ที่แสดงให้เห็นว่าภายใต้การดำเนินนโยบายต่อสู้กับกลุ่มสุดโต่งทางศาสนา และการธำรงไว้ซึ่งความมั่นคงทางสังคมในประเทศ จีนได้เปลี่ยนเขตปกครองตนเองอุยกูร์ไปสู่บางสิ่งซึ่งคล้ายกับค่ายลับเพื่อฝึกอบรมขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไม่มีสิทธิมนุษยชนอยู่เลย

ทางการจีนระบุว่า เขตปกครองพิเศษซินเจียงกำลังเจอกับภัยคุกคามที่น่าห่วงกังวลจากกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่วางแผนจะก่อเหตุโจมตีและสร้างความตึงเครียดขึ้นในพื้นที่

การระบุถึงค่ายลับดังกล่าวมีขึ้นขณะที่กำลังมีการทบทวนสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในจีน ซึ่งรวมถึงฮ่องกงและมาเก๊า ที่สำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเวลา 2 วัน

ด้านทางการจีนไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อข้อกล่าวหาของแมคดูกัลในครั้งนี้แต่อย่างใด

ที่มาของเนื้อหา:มติชนออนไลน์