ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ข่าวกรองมะกันสรุปชัด ‘ปูติน’ สั่งบ่อนทำลายเลือกตั้ง ช่วยทรัมป์

 


สำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ (ดีเอ็นไอ) เปิดเผยรายงานสรุปยืนยันว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เป็นผู้ออกคำสั่งให้ทำแคมเปญแฮ็กระบบคอมพิวเตอร์ในสหรัฐ เพื่อหวังแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่ผ่านมา โดยมุ่งทำลายความนิยมของฮิลลารี คลินตัน ไม่ให้ชนะการเลือกตั้ง และช่วยให้โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นประธานาธิบดีแทน
รายงานระบุว่า แคมเปญดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายหลักต้องการบั่นทอนความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันที่มีต่อกระบวนการทางประชาธิปไตยในสหรัฐ และสร้างความด่างพร้อยให้กับฮิลลารีเพื่อขัดขวางชัยชนะ หรือแม้ฮิลลารีจะชนะก็จะทำให้มีปัญหาในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรายงานดังกล่าวซึ่งมาจากการประเมินข่าวกรองของทั้งดีเอ็นไอ สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) และสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ยังระบุด้วยความเชื่อมั่นอย่างสูงว่า หน่วยข่าวกรองทหารของรัสเซีย (จีอาร์ยู) ได้สร้างตัวละครหนึ่งขึ้นมาในชื่อว่า กุซซิเฟอร์ 2.0 และสร้างเว็บไซต์ DCLeaks.com เพื่อเผยแพร่อีเมลลับที่แฮ็กมาจากคณะกรรมการพรรคเดโมแครตแห่งชาติ และจาก จอห์น โพเดสตา ประธานแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งของฮิลลารี

ขณะที่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง หลังจากที่เห็นว่าฮิลลารียังคงมีคะแนนนิยมนำทรัมป์ รัสเซียจึงได้เปลี่ยนกลยุทธ์หันไปโจมตีความน่าเชื่อถือของระบบการนับผลเลือกตั้งแทน โดยอ้างกรณีที่นักการทูตรัสเซียหลายคนได้โจมตีประเด็นดังกล่าว และบล็อกเกอร์รัสเซียหลายคนยังมุ่งโจมตีเรื่องเดียวกันโดยใช้แฮชแท็กในทวิตเตอร์ว่า #DemocracyRIP

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐได้ข้อมูลมาอย่างไร หรือมีวิธีการสรุปผลรายงานอย่างไร จึงยังเปิดช่องให้กับฝ่ายของทรัมป์ซึ่งเห็นต่าง โจมตีว่ารายงานฉบับนี้เป็นเพียงความพยายามทางการเมือง เพื่อบั่นทอนความชอบธรรมในชัยชนะของทรัมป์ ขณะที่ทางการรัสเซียยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าแฮ็กระบบของสหรัฐเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ จูเลียน แอสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จอมแฉวิกิลีกส์ ให้สัมภาณ์ยืนยันว่า ไม่ได้รับอีเมลของฮิลลารีจากรัสเซีย แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธเช่นกันว่าได้รับข้อมูลต่างๆ มาจากบุคคลที่สาม
ที่มา: โพสต์ทูเดย์