ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

นาวิกโยธินสหรัฐฯเตรียมกลับไปฝึก “ทหารอัฟกัน” ในเฮลมันด์

 

เอเอฟพี – นาวิกโยธินสหรัฐฯราว 300 คนจะเดินทางไปยังจังหวัดเฮลมันด์ในอัฟกานิสถานในฤดูใบไม้ผลินี้เพื่อช่วยภารกิจฝึกฝนทหารอัฟกานิสถานที่นำโดยนาโต หน่วยนาวิกโยธินระบุเมื่อวานนี้ (6)

ความเคลื่อนไหวนี้ส่งให้หน่วยนาวิกโยธินกลับไปยังเฮลมันด์ซึ่งพวกเขาจากมาในปี 2014 ในขณะที่นาโตถอนกำลังและปล่อยให้ทหารอัฟกันนำการต่อสู้กับตอลิบาน

พวกเขาอยู่ในหมู่กองกำลังสหรัฐฯชุดแรกที่ถูกส่งไปยังอัฟกานิสถานหลังจากการโจมตีก่อการร้ายเมื่อปี 2001 ในสหรัฐฯ หลายพันคนถูกส่งไปยังเฮลมันด์ พื้นที่ผลิตฝิ่น ซึ่งพวกเขาเข้าร่วมการสู้รบอันยากลำบากกับกบฏตอลิบาน

คณะบริหารของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ต้องการที่จะถอนกองกำลังสหรัฐฯเกือบทั้งหมดออกมาในตอนนี้ เหลือไว้เพียงแค่กองกำลังเล็กๆ

แต่สหรัฐฯยังคงมีทหารราว 8,400 คนในประเทศนี้และตอนนี้กลับกำลังส่งนาวิกโยธินไปยังเฮลมันด์

ตามคำร้องขอของกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ (เซนต์คอม) และกองกำลังสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน “นาวิกโยธินราว 300 คนจะเดินทางไปยังเฮลมันด์ของอัฟกานิสถานในฤดูใบไม้ผลิปี 2017 เพื่อช่วยเหลือภารกิจสนับสนุนอย่างกล้าหาญที่นำโดยนาโต” ถ้อยแถลงจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ระบุ

นาวิกโยธิน “จะฝึกและให้คำแนะนำแก่ผู้นำคนสำคัญภายในกองพลที่ 215 ของกองทัพแห่งชาติอัฟกันและตำรวจแห่งชาติหน่วยที่ 505” ถ้อยแถลงระบุเสริม

“การให้คำแนะนำและความช่วยเหลือแก่กองกำลังป้องกันประเทศและกองกำลังความมั่นคงของอัฟกันจะช่วยรักษาความคืบหน้าที่ได้ทำร่วมกับอัฟกันให้คงอยู่”

กองทัพและตำรวจของอัฟกันกำลังพยายามต่อสู้กับกลุ่มกบฏตอลิบาน เมื่อต้นเดือนธันวาคม พล.อ.จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯและนาโตในอัฟกานิสถาน ระบุว่า คาบุลควบคุม 64 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในประเทศจำนวน 30ล้านคน ลดลงเล็กน้อยจาก 68 เปอร์เซ็นต์เมื่อต้นปี 2016

เขากล่าวว่า ตอลิบานเคลื่อนไหวเป็นพิเศษในจังหวัดเฮลมันด์และกำลังลักลอบขายฝิ่นผิดกฎหมาย

“มีการติดต่อกันระหว่างตอลิบานและเครือข่ายอาชญากรรมในเฮลมันด์ที่ทำให้การต่อสู้ในจังหวัดนี้ยากลำบาก” เขากล่าวเสริม

อัฟกานิสถานแหล่งผลิตฝิ่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยูเอ็นคาดการณ์การผลิตในปี 2016 ไว้ที่ 4,800-6,000 ตัน เพิ่มอย่างรวดเร็วจาก 3,300 ตันในปี 2015 ในขณะที่พื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้นถึง 10 ในช่วงเวลาหนึ่งปี

ที่มา:MGR Online