ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

“พระวิระธู” อ้างคนอเมริกันเลือกทรัมป์ พิสูจน์การต่อต้านอิสลามเป็นสิ่งถูกต้อง

t1870-720x480

วิระธูพระสงฆ์ผู้นิยมความรุนแรง และเป็นแกนนำในการปลุกระดมมวลชนเพื่อต่อต้านชาวมุสลิมในประเทศพม่า อ้างว่า รู้สึกได้รับการพิสูจน์ว่าการต่อต้านชาวมุสลิมนั้นไม่ผิด เช่นที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ ที่เลือกนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีนโยบายต่อต้านมุสลิมเป็นประธานาธิบดี

พระวิระธู แกนนำองค์กรมะบะธา องค์กรชาวพุทธนอกกฎหมายของพม่า แสดงความเห็นเปรียบเทียบมุมมองเกี่ยวกับศาสนาอิสลามของตนเองกับผู้ที่ลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ที่การรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ เต็มไปด้วยถ้อยคำต่อต้านชาวมุสลิม และข้อเสนอต่างๆ ที่รวมถึงการห้ามชาวมุสลิมเข้าประเทศ และการยกระดับการตรวจตรามัสยิดต่างๆ แม้นโยบายที่แท้จริงของว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ รายนี้จะยังคงไม่ชัดเจนก็ตาม

“เราถูกประชาคมโลกกล่าวโทษ แต่เราแค่ปกป้องประชาชนและประเทศของเรา โลกบอกว่าเราเป็นพวกใจแคบ แต่เมื่อประชาชนจากประเทศแห่งประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนเลือกโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ที่คล้ายกันกับอาตมาที่ให้ความสำคัญต่อชาตินิยมเช่นนี้ ประชาคมโลกก็คงจะต่อว่าน้อยลง” พระวิระธู อ้าง

พระวิระธู ยังแสดงความคิดเกี่ยวกับการร่วมมือกันกับกลุ่มชาตินิมในสหรัฐฯ

“ในอเมริกา ที่นั่นสามารถมีองค์กรเช่นเราที่ปกป้องภัยอันตรายของอิสลามได้ องค์กรเหล่านั้นสามารถมายังองค์กรต่างๆ ในพม่าเพื่อพูดคุยหารือหรือขอข้อเสนอแนะ” พระวิระธู ให้สัมภาษณ์ที่วัดในเมืองมัณฑะเลย์ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน

“แต่พม่าไม่จำเป็นที่จะต้องรับคำแนะนำจากประเทศอื่น แต่พวกเขาสามารถนำไอเดียจากพม่าไปได้” พระวิระธู กล่าวย้ำ

พระวิระธู ถูกเป็นแกนนำของการยั่วยุปลุกปั่นความรุนแรงด้วยการใช้ถ้อยคำสร้างความเกลียดชังต่อต้านศาสนาอิสลามในพม่า เหตุไม่สงบนำโดยชาวพุทธทำให้ประชาชนเสียชีวิตมากกว่า 200 คน ในรัฐยะไข่เมื่อปี 2555 และทำให้ชาวมุสลิมอีกนับแสนต้องหลบหนีทิ้งบ้านเรือนไปอยู่ในค่ายลี้ภัยจนถึงปัจจุบัน

แม้อิทธิพลของพระวิระธู ได้ลดลงในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากพระวิระธูแสดงท่าทีสนับสนุนรัฐบาลที่ทหารหนุนหลังก่อนการเลือกตั้งในปี 2558 โดยในเดือน กรกฎหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรค NLD ในนครย่างกุ้ง กล่าวว่า มะบะธา หรือที่รู้จักในอีกชื่อว่าคณะกรรมการคุ้มครองเชื้อชาติและศาสนานั้นไม่มีความจำเป็น และในเดือนเดียวกัน คณะกรรมการมหาเถรสมาคมได้ออกคำแถลงถึงความไม่เกี่ยวข้องต่อกลุ่มมะบะธาอีกด้วย

“รัฐบาลนี้ไม่ต้องการมะบะธาของเรา แต่ความพยายามของพรรค NLD ที่จะขัดขวางคงจะเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขา เพราะมะบะธาไม่ได้ทำผิดกฎหมายข้อใด” พระวิระธู กล่าว

“ตอนนี้เรากำลังรอ และเฝ้าดูสถานการณ์เพราะรัฐบาลนี้เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ได้ไม่นาน และพวกเขาไม่รู้วิธีที่จะจัดการ ดังนั้น เราจะไม่ทำอะไรอย่างเช่นการรณรงค์หรือประท้วงที่จะส่งผลกระทบต่อรัฐบาล แต่เราจะจัดประชุม ออกคำแถลง ช่วยเหลือในบทบาทของเราแทน” พระแกนนำต่อต้านมุสลิม กล่าว

ที่มา:I-news