ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

ระทึก! กบฏฮูธี ยิงขีปนาวุธใส่ “ริยาดห์” เมืองหลวงซาอุดีฯ หวังสังหารกษัตริย์ซัลมาน (ชมคลิป)

สื่อของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียรายงานว่า กองทัพพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า สามารถสกัดขีปนาวุธที่มุ่งเป้าโจมตีกรุดริยาดเอาไว้ได้ และไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือกรุงริยาดได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ด้านผู้เห็นเหตุการณ์ได้โพสต์ภาพลงบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเผยให้เห็นกลุ่มควันบนอากาศ และมีเสียงระเบิดดังสนั่น

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์อัล-มาสิราห์ของกลุ่มกบฏฮูธีในเยเมนรายงานว่า กลุ่มกบฏฮูธีได้ยิงขีปนาวุธ Burkan-2 ไปยังพระราชวังอัล-ยามามา เพื่อสังหารสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งราชวงศ์ซาอุด หลังเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กลุ่มกบฏฮูธีก็เพิ่งยิงขีปนาวุธโดยมุ่งเป้าจมตีสนามบินริยาด ก่อนที่ซาอุดีอาระเบียจะสามารถสกัดขีปนาวุธได้เช่นกัน

ขณะที่นางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ได้แถลงต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งหารือเร่งด่วนเรื่องแผนสันติภาพในตะวันออกกลางเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา เป็นผลจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล โดยนางเฮลีย์ย้ำว่านโยบายของสหรัฐฯ จะช่วยให้การเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์มีความคืบหน้า แต่ขณะเดียวกันก็ต้องหาแนวทางจัดการกับรัฐบาลอิหร่าน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในตะวันออกกลางให้ก่อเหตุทำลายความสงบ รวมถึงกลุ่มติดอาวุธฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนและกลุ่มกบฎฮูธิในเยเมน

โฆษกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคมเป็นต้นมา กองกำลังติดอาวุธฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลเยเมน ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากกองทัพซาอุดีอาระเบีย ออกปฏิบัติการโจมตีกลุ่มกบฎฮูธิในเมืองโกคา บริเวณชายแดนเยเมน-ซาอุดีฯ ทำให้นักรบฮูธิเสียชีวิตราว 136 ราย จึงอาจเป็นสาเหตุให้กลุ่มกบฎฮูธิยิงขีปนาวุธข้ามแดนหวังจะโจมตีกรุงริยาดของซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้

 

 

ที่มาของเนื้อหา : www.halalthailand.com