ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ผู้นำรัสเซียเยือนอียิปต์


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ว่า เจ้าหน้าที่สนามบินไคโรเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเดินทางมาถึงกรุงไคโรแล้วเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทย และได้เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ของอียิปต์ด้วย
สำนักข่าวของรัสเซียรายงานด้วยว่า ก่อนเดินทางมายังอียิปต์นั้น ประธานาธิบดีปูตินได้แวะเยือนประเทศซีเรียและตรวจเยี่ยมฐานทัพอากาศฮไมมิมของรัสเซียในประเทศซีเรีย พร้อมกับมีคำสั่งให้ถอนทหารบางส่วนออกจากประเทศซีเรีย หลังเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารนานถึง 2 ปีในการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสในซีเรีย
รายงานข่าวระบุด้วยว่า การหารือระหว่างประธานาธิบดีอียิปต์และรัสเซียนั้นมีหัวข้อหารือคือความร่วมมือระหว่างสองประเทศและสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางอันเนื่องมาจากรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศรับรองเยรูซาเล็มว่าเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล
การเดินทางมาเยือนอียิปต์ของประธานาธิบดีรัสเซียสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้นของสองประเทศ แม้ว่าอียิปต์จะเป็นประเทศที่ได้รับความช่วยเหลือด้านการทหารมากเป็นอันดับสองของสหรัฐและยังเป็นประเทศพันธมิตรด้านยุทธศาสตร์ที่สำคัญของสหรัฐในตะวันออกกลาง เพราะอียิปต์ควบคุมดูแลคลองสุเอซ
ประธานาธิบดีปูตินเคยเดินทางมาเยือนอียิปต์ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.พ.2558 ซึ่งเขาและผู้นำอียิปต์ได้ลงนามในข้อตกลงสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกของอียิปต์ที่เมืองดาบาอาชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งสื่อมวลชนของอียิปต์รายงานด้วยว่าจะมีการลงนามในข้อตกลงขั้นสุดท้ายของโครงการนี้
แต่อีกปัญหาหนึ่งนั้นก็คือจะมีการประกาศหรือไม่ว่า รัสเซียจะรื้อฟื้นเส้นทางการบินจากรัสเซียมาอียิปต์ ซึ่งถูกประกาศระงับเส้นทางการบินไปตั้งแต่ปี 2558อันเนื่องมาจากกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสวางระเบิดเครื่องบินโดยสารของรัสเซีย ซึ่งนำนักท่องเที่ยวจากสถานตากอากาศริมฝั่งทะเลแดง เดินทางมาอียิปต์ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 224 ศพ

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th