ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ครั้งแรกในรอบกว่า35ปี! ซาอุฯใกล้มี’โรงหนังสาธารณะ’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ว่า แถลงการณ์ของกระทรวงวัฒนธรรมและประชาสัมพันธ์ของซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า โรงภาพยนตร์สาธารณะเพื่อการพาณิชย์จะได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการได้ในประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเร็วที่สุดประมาณต้นปีหน้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 35 ปี ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจวัฒนธรรมในประเทศซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ รัฐบาลจะเริ่มการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงภาพยนตร์ให้มีผลในทันที โดยโรงภาพยนตร์แห่งแรกคาดว่าจะให้บริการได้ในราวเดือนมี.ค.ปีหน้าและจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่เพิ่งจะเริ่มต้นใหม่ของซาอุดีอาระเบีย

การเปิดโรงภาพยนตร์สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากองค์มกุฏราชการที่ทรงต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมหลังยุคน้ำมันของซาอุดีอาระเบียซึ่งแต่ก่อนถูกมองว่าเป็นประเทศอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง โดยเฉพาะเรื่องโรงภาพยนตร์นั้นผู้มีแนวคิดต่อต้านก็มองว่าเป็นสถานที่เลวร้ายและเต็มไปด้วยบาป

กระทรวงวัฒนธรรมและประชาสัมพันธ์ระบุอีกว่า ซาอุดีอาระเบียจะมีโรงภาพยนตร์กว่า 300 โรงและจอฉายภาพยนตร์กว่า 2,000 จอทั่วประเทศภายในปี 2573 แต่ก็คล้ายสถานที่สาธารณะทั่วไปในประเทศ ซึ่งจะต้องมีการแบ่งสัดส่วนเป็นสถานที่สำหรับเพศชายและหญิงโดยเฉพาะ รวมถึงการแบ่งสัดส่วนสำหรับครอบครัวที่เข้าไปใช้บริการ.

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th