ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

อิหร่านตั้ง 2 เงื่อนไข ฟื้นสัมพันธ์ที่ดีกับซาอุฯ “เลิกคบอิสราเอล-หยุดถล่มเยเมน”

ประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซัน รูฮานี

ประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซัน รูฮานี กล่าวว่า เตหะรานพร้อมที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ดีกับริยาด โดยมีเงื่อนไข 2 ข้อ “เลิกคบอิสราเอล-หยุดถล่มเยเมน”  สปุตนิกสื่อรัสเซียรายงาน

“”เราต้องการให้ซาอุดีอาระเบียหยุด 2 เรื่อง เรื่องความสัมพันธ์ที่ผิดพลาดกับอิสราเอลและการโจมตีอย่างไม่เป็นธรรมต่อเยเมน” รูฮานีกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (10 ธ.ค.) ก่อนประชุมรัฐสภาในกรุงเตหะราน

ซาอุดิอาระเบียตัดสัมพันธ์กับอิหร่านในปี 2016 หลังเกิดการประท้วงหน้าสถานทูตของตนในกรุงเตหะรานและเมืองมัชฮัด

ความสัมพันธ์ทวีความย่ำแย่ลงเรื่อยๆ หลังจากที่กบฏฮูซีเยเมนยิงขีปนาวุธที่กำหนดเป้าหมายยังกรุงริยาด โดยซาอุฯ กล่าวหาอิหร่านว่าสนับสนุนอาวุธให้กลุ่มกบฏฮูซี ขณะที่เตหะรานปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวและย้ำว่า ริยาดทำผิดพลาดที่ถืออิหร่านเป็น “ศัตรู”

แม้ว่าอิสราเอลไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับโลกอาหรับยกเว้นอียิปต์และจอร์แดน แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลระดับสูงหลายคนก็ปล่อยข้อมูลกับสื่อมวลชนว่าประเทศนี้มีความสัมพันธ์กับริยาด

ในเดือนพฤศจิกายน นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า เทลอาวีฟมี “ความร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพกับประเทศอาหรับ” โดยเก็บรายชื่อประเทศเหล่านั้นไว้เป็นความลับ

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของอิสราเอล ยูวอล สเตนิซ (Yuval Steinitz) เผยว่า เทลอาวีฟมีการติดต่ออย่างลับๆ กับประเทศอาหรับหลายประเทศ รวมทั้งซาอุดิอาระเบีย

ในเดือนเดียวกันเสนาธิการกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) กาดี อีเซนกอต (Gadi Eisenkot) เปิดเผยว่า ประเทศของเขาพร้อมที่จะแบ่งปันข่าวกรองกับริยาดเพื่อ “เผชิญหน้ากับอิหร่าน”

ที่มาของเนื้อหา : www.publicpostonline.net