ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

อียิปต์เผยโฉม“มัมมี่” พบใหม่ในสุสานโบราณ 3,500 ปี ใกล้เมืองลักซอร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มัมมี่จากสุสานแห่งหนึ่งที่ค้นพบในครั้งนี้ถูกห่อหุ้มด้วยผ้าลินิน มีความเก่าแก่ราว 3,500 ปี

สันนิษฐานว่าเป็นร่างของขุนนางชั้นสูงในยุคอาณาจักรใหม่ ตั้งอยู่ในสุสานดราอาบูลนากา ใกล้หุบเขากษัตริย์ซึ่งเป็นที่เก็บซ่อนพระศพของฟาโรห์ที่มีชื่อเสียงในเมืองลักซอร์ ริมฝั่งแม่น้ำไนล์ ห่างจากกรุงไคโรไปทางตอนใต้ราว 700 กิโลเมตร

ภายในสุสานที่ค้นพบใหม่ทั้งสองแห่งยังมีวัตถุโบราณอยู่ด้วยจำนวนมาก เช่น รูปปั้นขนาดเล็ก หน้ากากไม้ และฝาผนังที่มีภาพเขียนโบราณ ซึ่งสีสันในภาพยังคงสดใสและมีสภาพสมบูรณ์ดี

นักโบราณคดีบอกว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตัวตนของมัมมี่ที่พบมีความเป็นไปได้ 2 ทางคือ อาจเป็นร่างของคนที่ชื่อ “เยฮูตีเมส” ซึ่งมีชื่อสลักอยู่บนผนังสุสานด้านหนึ่ง หรืออาจเป็นร่างของอาลักษณ์ชื่อมาอาตี ซึ่งมีทั้งชื่อของเขาและภรรยาชื่อเมฮีสลักอยู่บนกรวยดินเผา ซึ่งวางอยู่ตรงทางเข้าสุสานด้วย

กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ระบุว่า ที่จริงแล้ว สุสานหนึ่งใน 2 แห่งนี้ ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อช่วงทศวรรษหลังปี 2533 โดยนักโบราณคดีชาวเยอรมัน แต่ถูกปิดไว้นานจนเพิ่งมีการเปิดเพื่อเข้าศึกษาใหม่อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา นักโบราณคดีของอียิปต์ได้ค้นพบสุสานของช่างทองหลวง “อาเมเนมฮัต” ซึ่งเป็นช่างทองของเทพอามุนในยุคอาณาจักรใหม่ หรือราว 1,600-1,100 ปีก่อนคริสตกาลในบริเวณเดียวกัน การอ่านจารึกในบริเวณนี้ทำให้พบรายชื่อของผู้ตาย ซึ่งน่าจะมีสุสานตั้งอยู่ใกล้เคียงกันอีกหลายราย นักโบราณคดีจึงมีความหวังว่าน่าจะพบสุสานโบราณที่ซ่อนอยู่อีกจำนวนมาก

ที่มาของเนื้อหา : www.halalthailand.com