ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ผู้นำทางศาสนาอียิปต์ปฏิเสธพบรองผู้นำสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ว่าสำนักเลขาธิการคริสตจักรคอปติกออร์ธอดอกซ์ออกแถลงการ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าพระสันตะปาปาทาวาดรอสที่ 2 ประมุขแห่งคริสตจักรคอปติกออร์ธอดอกซ์ขอยกเลิกกำหนดการให้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ แห่งสหรัฐ เข้าพบในช่วงกลางเดือนนี้ เพื่อประท้วงการตัดสินใจโดยรัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการยอมรับกรุงเยรูซาเลมเป็น "เมืองหลวงอย่างเป็นทางการ" ของอิสราเอล และเตรียมย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปตั้งที่นั่นด้วย

Al Azhar imam is the highest Sunni authority, the leader of the moderate camp. Rejecting to meet US VP Pence is very significant. #Jerusalem

— Ghanem Nuseibeh (@gnuseibeh) December 8, 2017

ในเวลาไล่เลี่ยกัน สื่ออียิปต์หลายแห่งรายงานว่า เป็นการแสดงจุดยืน "อย่างมีนัยสำคัญ" ของชีคอาห์เหม็ด อัล-ทาเย็บ ผู้นำสูงสุดแห่งมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร ซึ่งเป็นองค์กรศาสนาขนาดใหญ่และเป็นสถาบันการศึกษาตามหลักการสุหนี่ที่มีชื่อเสียงที่สุด ในการเป็นฝ่ายยกเลิกกำหนดการพบหารือกับเพนซ์ ด้วยเหตุผลต้องการแสดงท่าทีคัดค้านกรณีสหรัฐรับรองสถานะของกรุงเยรูซาเลมเช่นกัน โดยรองผู้นำสหรัฐมีกำหนดเยือนกรุงไคโรในวันที่ 20 ธ.ค. นี้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของผู้นำสูงสุดทางศาสนาในอียิปต์มีขึ้น หลังประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ประกาศยกเลิกกำหนดการกับรองผู้นำสหรัฐซึ่งมีกำหนดเยือนเมืองรามัลเลาะห์ในเขตเวสต์แบงก์ ด้านทำเนียบขาวเตือนว่าท่าทีของผู้นำปาเลสไตน์ "ไม่สร้างสรรค์" แต่ยืนยันว่าเพนซ์ยังคงต้องการพบหารือกับอับบาสตามกำหนดการเดิม.

คลิปประกอบ : PressTV News Videos

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th