ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

‘อัล-กออิดะห์’ ปลุกสาวกโจมตีสหรัฐ-อิสราเอล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ว่ากลุ่มอัล-กออิดะห์เผยแพร่แถลงการณ์ของสภาผู้ปกครองสูงสุด ภายใต้การนำของนายไอมาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ของกลุ่มนักรบจีฮัดหลายแห่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ใช้คำเรียกสหรัฐเป็น "ฟาโรห์ยุคใหม่" ซึ่งกดขี่ข่มเหงชาวมุสลิม และเรียกร้องให้บรรดาสมาชิกและสาวกเร่งลุกฮือ "ในนามของพระเจ้า" เพื่อปฏิบัติการต่อเป้าหมายที่เป็นผลประโยชน์สำคัญของสหรัฐและ "ไซออนิสต์" ซึ่งหมายถึงอิสราเอล รวมถึงพันธมิตรของทั้งสองกลุ่มไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตามบนโลก
 

Al Qaeda affiliated Global Islamic Media Front & As Sahab publish English translations of Al Qaeda calls for jihad following President Trump's #JerusalemEmbassy announcement pic.twitter.com/SdxA43lker

— jihadoScope (@JihadoScope) December 7, 2017

ขณะที่เครือข่ายของกลุ่มอัล-กออิดะห์ ซึ่งรวมถึงกลุ่มมาเกร็บที่มีฐานที่มั่นอยู่ในแอฟริกาเหนือ และกลุ่มอัล-กออิดะห์แห่งคาบสมุทรอาระเบีย ( เอคิวเอพี ) รวมถึงกลุ่มอัล-ชาบับซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มอัล-กออิดะห์ และมีฐานที่มั่นอยู่ในโซมาเลีย ออกแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาคล้ายคลึงกัน ว่าเพื่อเป็นมาตรการตอบโต้ที่สหรัฐรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็น "เมืองหลวงอย่างเป็นทางการ" ของอิสราเอล ด้านกลุ่มตาลีบันแม้ยังไม่แสดงท่าทีอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ แต่มีรายงานการเผยแพร่ข่าวสารปลุกระดมแบบเดียวกันบนสื่อกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถาน ส่วนหนังสือพิมพ์อัล-อัคห์บาร์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ พาดหัวฉบับวันพฤหัสบดีว่า "อเมริกาจงพินาศ"
 

"Across the Middle East, protesters filled streets from Yemen to Iran to Turkey, burning flags in Syria and Lebanon. In Gaza, at least one protester was killed while protests flared in several West Bank hot spots." pic.twitter.com/0IhfJDoA1b

— CBS News (@CBSNews) December 8, 2017


 
ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งผลให้อุณหภูมิของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ที่ระอุอยู่แล้วยิ่งร้อนแรงมากขึ้นไปอีก โดยการชุมนุมประท้วงของประชาชนในเขตเวสต์แบงก์ ฉนวนกาซา และฝั่งตะวันออกของกรุงเยรูซาเลมยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีรายงานชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 2 คน และได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ในเวลาเดียวกันเครื่องบินของกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาที่ปกครองโดยกลุ่มฮามาส ตอบโต้การยิงจรวดข้ามพรมแดน 3 ลูก ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 20 คน มีเด็กรวมอยู่ด้วย ก่อนที่ต่อมาในช่วงเช้าของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น มีการโจมตีทางอากาศอีกอย่างน้อย 2 ครั้งในภาคกลางของฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน.


    

 

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th