ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

อิรักประกาศสงครามไอเอสจบแล้ว


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ว่า นายไฮเดอร์ อัล-อบาดี นายกรัฐมนตรีอิรักแถลงว่า การทำสงครามกับกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาโดยทหารกองทัพอิรัก ทั้งนี้เพื่อขับไล่กองกำลังหัวรุนแรงออกนอกประเทศ ได้จบลงแล้ว โดยทหารกองทัพอิรักสามารถควบคุมพื้นที่ชายแดนของอิรักด้านที่ติดกับซีเรียไว้ได้แล้ว ดังนั้นจึงประกาศยุติสงครามกับไอเอส
นายกรัฐมนตรีอิรักกล่าวอีกว่า ศัตรูของเราได้สังหารพลเรือนของเรา แต่ในที่สุดเราก็ได้รับชัยชนะด้วยความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของเราและความมุ่งมั่นของเรา ซึ่งก็ทำให้เราได้รับชัยชนะในช่วงเวลาไม่นาน
ส่วนพล.ท.อับดุล-อามีร์ ราชีด ยาร์ อัลลาห์ นายทหารระดับสูงของกองทัพอิรักกล่าวว่า ปฏิบัติการสู้รบกับกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสได้ข้อยุติลงแล้วหลังทหารกองทัพอิรักสามารถเข้ายึดครองพื้นที่ตลอดแนวพรมแดนกับซีเรียไว้ได้หมดแล้ว
กลุ่มหัวรุนแรงไอเอสเคยยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ทางเหนือและตะวันตกของกรุงแบกแดด หลังปฏิบัติการสู้รบสายฟ้าแลบในปี 2557 สร้างความเสียหายรุนแรงให้กับประเทศอิรัก แต่กองทัพอิรักได้ตอบโต้ด้วยการสนับสนุนจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพพันธมิตรที่มีสหรัฐเป็นแกนนำ จนสามารถยึดกลับคืนเมืองใหญ่และและขับไล่กองกำลังไอเอสออกไปได้ในที่สุด

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th