ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

“ยิว”กับ“มะกัน” พวกเดียวกัน!! ชาวปาเลสไตน์ พร้อม“เสียสละ”แล้ว เพื่อเยรูซาเลม

ชาวปาเลสไตน์นับพัน เดินทางมาที่ เบธเลเฮม ใน “วันแห่งความโกรธ” เพื่อประท้วงทรัมป์ ที่ประกาศให้กรุงเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลให้เกิดความโกรธแค้นแผ่ขยายไปทั่วดินแดนปาเลสไตน์

กองกำลังทหารอิสราเอลได้ยิงกระสุนปืนและกระสุนยางที่ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ในเบธเลเฮม เมื่อวันพฤหัสบดี และมีเยาวชนอย่างน้อย 7 คนที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันรวมถึงเด็กเล็กๆ

ชายหญิงและเด็กเข้าร่วมในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายคนที่อยู่ในฝั่งตะวันตกฉนวนกาซาและเยรูซาเล็มตะวันออกตลอดจนในเมืองใหญ่ทั่วทั้งภูมิภาคตลอดทั้งวัน

ผู้นำปาเลสไตน์ยังประกาศการประท้วงทั่วไปทั่วดินแดนปาเลสไตน์

“เยรูซาเล็มและ อัลอักซอ (มัสยิด) หมายถึงทุกคนที่นี่แม้แต่เด็ก ๆ การตัดสินใจครั้งนี้ คือความผิดพลาดใหญ่”

กรุงเยรูซาเล็มตะวันตกถูกยึดครองโดยอิสราเอลในช่วงสงครามอาหรับ – อิสราเอลเมื่อปี พ.ศ. 2491 เมื่อชาวปาเลสไตน์กว่า 750,000 คนถูกไล่ออกดินแดนของตัวเอง ทันทีที่มีการก่อตั้ง รัฐยิวขึ้นอย่างเป็นทางการ

อิสราเอลยึดครองเขตพื้นที่ทางภาคตะวันออกของเมืองหลังจากชัยชนะอย่างเป็นทางทหารในปี 2510 แต่การควบคุมเยรูซาเล็มไม่เคยได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ

ชาวปาเลสไตน์ต้องการเยรูซาเล็มตะวันออกเป็นเมืองหลวงของรัฐในอนาคตในขณะที่อิสราเอลกล่าวว่าไม่สามารถแบ่งเมืองได้

ในขณะที่นายเบนจามินนาทานนาฮูนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลกล่าวขอบคุณทรัมพ์สำหรับการตัดสินใจในสัปดาห์นี้ ผู้นำปาเลสไตน์ประกาศว่า ” วันแห่งความโกรธ ” เพื่อประท้วงการย้ายเมืองหลวงดังกล่าว

Munther Amira หัวหน้าคณะกรรมการประสานงานต่อสู้แห่งเบธเลเฮมบอกกับ Al Jazeera ว่ากรุงเยรูซาเล็มเป็น “เส้นสีแดง” สำหรับชาวปาเลสไตน์

“การตัดสินใจนี้ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นการไม่เคารพสิทธิของเราในฐานะชาวปาเลสไตน์” Amira กล่าวด้วยดวงตาสีแดง น้ำตาไหลจากแก๊สน้ำตาในระหว่างการประท้วงในเบธเลเฮม

“หลายปีของการเจรจาในกระบวนการสันติภาพครั้งนี้มีพื้นฐานอยู่บนการแก้ปัญหาสองรัฐ โดยเยรูซาเล็มตะวันออกเป็นเมืองหลวงของเรา” กล่าวโดย Amira

“ทรัมพ์ไม่ได้ประกาศเพียงว่ากรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล เขาแสดงให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่าสหรัฐและอิสราเอลเป็นพวกเดียวกัน”

ในขณะที่ ญิฮาด วัย 24 ปีบอกกับ Al Jazeera ว่า

“เราไม่มีปืนหรือเครื่องบินที่จะสู้กับเหล่าทหาร” เขากล่าว

“เรารู้ว่าการขว้างปาก้อนหินเหล่านี้ไม่มีผลกระทบมาก แต่นี่เป็นสัญลักษณ์ของการปฏิเสธการตัดสินใจของทรัมป์”

ญิฮาดกล่าวเพิ่มเติมว่า “ทรัมป์สามารถมอบที่ดินที่เขาไม่ได้เป็นเจ้าของให้กับผู้อื่นได้อย่างไร?”

ที่มา: Al Jazeera

ที่มาของเนื้อหา : www.halalthailand.com