ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

“กลุ่มฮามาส” ปลุกชาวปาเลสไตน์ลุกฮือต่อต้านอิสราเอล

รอยเตอร์ – กลุ่มอิสลามิสต์ทรงอิทธิพลฮามาสออกมาเรียกร้องในวันนี้ (7) ให้มีการลุกฮือขึ้นต่อต้านอิสราเอลใหม่อีกครั้งหลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯประกาศรับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

“เราควรเรียกร้องและพยายามเริ่มขบวนการอินติฟาเฎาะฮ์ในขณะที่กำลังเผชิญหน้ากับศัตรูไซออนนิสต์” อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวในการปราศรัยในกาซา

ฮานิเยห์ซึ่งได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้นำกลุ่มในเดือนพฤษภาคมเรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์ ชาวมุสลิม และชาวอาหรับจัดการชุมนุมต่อต้านการตัดสินใจของสหรัฐฯในวันศุกร์ (8) โดยเรียกมันว่าเป็นวันแห่งความเดือดดาล

“มาทำให้วันที่ 8 ธันวาคมเป็นวันแรกของการอินติฟาเฎาะฮ์ต่อต้านผู้ยึดครองกันเถอะ” เขากล่าว

อิสราเอลและสหรัฐฯมองว่ากลุ่มฮามาสซึ่งทำสงครามกับอิสราเอลมาแล้วสามครั้งนับตั้งแต่ปี 2007 เป็นองค์กรก่อการร้าย พวกเขาไม่ยอมรับสิทธิในการดำรงอยู่ของอิสราเอลและการระเบิดฆ่าตัวตายของพวกเขาเป็นจุดเริ่มต้นของการอินติฟาเฎาะฮ์ครั้งล่าสุดตั้งแต่ปี 2000-2005

“เราแนะนำสมาชิกฮามาสทุกคนและทุกฝ่ายให้เตรียมพร้อมเต็มที่สำหรับคำแนะนำหรือคำสั่งใหม่เพื่อเผชิญหน้ากับภัยอันตรายทางยุทธศาสตร์ที่คุกคามเยรูซาเล็มและปาเลสไตน์” ฮานิเยห์ กล่าว 

“สหเยรูซาเล็มเป็นของชาวอาหรับและมุสลิม และมันเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ ทั้งหมดของปาเลสไตน์” เขากล่าว โดยเอ่ยถึงดินแดนที่รวมอิสราเอล ฉนวนกาซาที่ฮามาสควบคุม และเขตเวสต์แบงค์ของอิสราเอลไว้ด้วยกัน

ฮานิเยห์เรียกร้องให้ประธานาธิบดี มาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ที่ตะวันตกหนุนหลังถอนตัวจากการสร้างสันติภาพกับอิสราเอลและให้ชาวอาหรับคว่ำบาตรรัฐบาลทรัมป์

“ควรมีการประกาศว่าข้อตกลงสันติภาพถูกฝังลืมแล้วและว่า ไม่มีอะไรที่เรียกได้ว่าเป็นหุ้นส่วนสำหรับปาเลสไตน์ในการสร้างสันติภาพ” เขากล่าว

ทรัมป์พลิกกลับนโยบายหลายสิบปีของสหรัฐฯ ในการรับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับโลกอาหรับและพันธมิตรตะวันตก

ที่มา: manager.co.th

ที่มาของเนื้อหา : www.halalthailand.com