ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ชาวตุรกีลุกฮือ! ต้านเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล

วันนี้( 7 ธ.ค.60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ประท้วงหลายร้อยคนชุมนุมนอกสถานกงสุลสหรัฐในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อเย็นวานนี้ (6 ธ.ค.) เพื่อประณามการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่ให้การรับรองกรุงเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

แต่การประท้วง ส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างสงบ แม้ว่าผู้ประท้วงบางคนเผากระดาษที่ติดภาพธงชาติอิสราเอล นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังเขียนข้อความว่า “ปลดปล่อยปาเลสไตน์” บนกำแพงสถานกงสุลด้วย ซึ่งกระทรวงต่างประเทศตุรกี ยังได้ประณามการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐด้วยว่า “ไร้ความรับผิดชอบ” และเรียกร้องให้วอชิงตันทบทวนการเคลื่อนไหวดังกล่าว

ขณะเดียวกัน มีผู้ประท้วงอีกหลายร้อยคน ชุมนุมกันนอกสถานทูตสหรัฐในกรุงอังการา เมืองหลวงตุรกีด้วย เพื่อประณามการเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ สถานะของเยรูซาเลม ที่ตั้งของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของ 3 ศาสนา คืออิสลาม ยิวและคริสต์ เป็นหนึ่งของปัญหาที่เปราะบางที่สุดในความพยายามสร้างสันติภาพตะวันออกกลางที่ยืดเยื้อมายาวนาน แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ 

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) แถลงหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล เมื่อวานนี้ว่า ไม่มีทางเลือกอื่นในการแก้ปัญหา 2 รัฐระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ และว่า เยรูซาเลมเป็นปัญหาเรื่องสถานะ ที่ควรจะแก้ไขได้ด้วยการเจรจากันโดยตรง

ซึ่งแสดงความไม่เห็นด้วยต่อมาตรการฝ่ายเดียวที่จะทำลายโอกาสของสันติภาพสำหรับอิสราเอลและปาเลสไตน์ ขณะนี้ เกิดความวิตกกังวลครั้งใหญ่ แต่ก็จะทำทุกอย่างที่มีอำนาจ เพื่อสนับสนุนผู้นำอิสราเอลและปาเลสไตน์ หันหน้ามาเจรจากันอย่างสร้างสรรค์

ที่มา: tnnthailand.com

ที่มาของเนื้อหา : www.halalthailand.com