ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ผู้นำฮามาสชี้ การตัดสินใจของทรัมป์เท่ากับ “เปิดประตูนรก” โลกมุสลิมชุมนุมประท้วงสหรัฐฯ ทันควัน (วิดีโอ)

ใกล้สถานกงสุลสหรัฐฯในอิสตันบูลประเทศตุรกีเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2017 ผู้ประท้วงตะโกนคำขวัญในระหว่างการชุมนุมประท้วงต่อต้านสหรัฐฯ ที่จะย้ายสถานทูตไปยังกรุงเยรูซาเล็มและรับรองเมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล- Osman Orsal / Reuters

การประท้วงต่อต้านสหรัฐฯ เกิดขึ้นเกือบจะทันทีหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รับรองอย่างเป็นทางการว่านครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล โดยคาดว่าการประท้วงจะเกิดขึ้นทั่วโลกมุสลิม อันเป็นการร่วมใจกันในการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

ชาวปาเลสไตน์เป็นกลุ่มแรกที่ออกมาตามท้องถนนหลังการตัดสินใจของทรัมป์ในประเด็นเยรูซาเล็ม วัยรุ่นหลายร้อยคนที่มีความโกรธแค้นได้เผายางรถยนต์และธงชาติสหรัฐฯ  ในการประท้วงโดยไม่มีแกนนำในเขตฉนวนกาซาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ในตอนเย็น ผู้ประท้วงได้โบกธงปาเลสไตน์ เพื่อไปฟังผู้นำของฮามาสกล่าวปราศรัย นายอิสมาอิล ริดวาน ประกาศว่าการตัดสินใจทรัมป์จะเป็นการ “เปิดประตูนรก” พร้อมทั้งกล่าวสโลแกน “อเมริกาจงพินาศ” และ “อิสราเอลจงพินาศ” รวมทั้ง “ทรัมป์จงพินาศ” นอกจากนั้นพวกเขาได้ประณามนโยบายใหม่ของวอชิงตัน

“การตัดสินใจครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อคนปาเลสไตน์ แต่จะสร้างกระปรี้กระเปร่าให้แก่ขบวนการอินติฟาดา (Intifada : ขบวนการต่อสู้ของปาเลสไตน์) ในกรุงเยรูซาเล็ม และผมคาดว่าจะมีการเพิ่มจำนวนมากขึ้น” ชาวปาเลสไตน์ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกอาร์ที สื่อรัสเซีย

ในขณะที่ในประเทศตุรกีซึ่งประธานาธิบดีเรเซฟ ตอยยิบ เออร์โดกัน  ขู่ว่าจะตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล ก็มีประชาชนหลายพันคนได้ออกมาชุมชุนมประท้วงทั่วประเทศ

นักเคลื่อนไหวหลายร้อยคนรวมตัวกันอยู่นอกสถานกงสุลสหรัฐฯในอิสตันบูล ตะโกนคำขวัญต่อต้านทรัมป์ รวมทั้งขว้างวัตถุเข้าใส่สถานที่ทางการทูตของอเมริกา  ฝูงชนได้โชว์โปสเตอร์และแบนเนอร์ที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์

การประท้วงต่อต้านอเมริกันยังเกิดขึ้นที่มัสยิดฟาติห์ในอิสตันบูล เป็นการชุมนุมที่จัดโดย Turkish Youth Foundation (TUGVA) เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลกรวมตัวกันต่อต้านการตัดสินใจของชาวอเมริกัน ซึ่งพวกเขากล่าวว่าเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความหายนะของกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง

นอกจากนั้นในอังการาผู้ประท้วงก็พากันไปชุมนุมที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ โดยระบุว่า วาระปาเลสไตน์เป็นประเด็นปัญหาพื้นฐานสำหรับชาวมุสลิมทุกคน การประท้วงที่คล้ายกันเกิดขึ้นในอีกหลายแห่งทั่วตุรกี สำนักข่าวอะนาโดลูของตุรกีรายงาน

“อเมริกาจงพินาศ … อเมริกาคือแม่ของผู้ก่อการร้าย” ผู้ประท้วงตะโกนในการชุมนุมกันที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เพื่อประท้วงสหรัฐฯ จอร์แดนมีประชากรผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก พวกเขาได้ออกมาประณามจุดยืนนี้ของสหรัฐฯ ในค่ายผู้อพยพปาเลสไตน์รวมทั้งเมืองต่างๆ

ที่มาของเนื้อหา : www.publicpostonline.net