ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ยิวเตรียมรับเหตุรุนแรง หลังทรัมป์รับรองกรุงเยรูซาเลม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ว่านายยิสราเอล แคตซ์ รมว.กระทรวงข่าวกรองของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันพุธ เตือนรัฐบาลปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาสหลีกเลี่ยงการสร้างบรรยากาศตึงเครียดด้านความมั่นคงในกรุงเยรูซาเลม เนื่องจากหากมีสถานการณ์ใดเกิดขึ้น ถือว่าอีกฝ่าย "เดินเกมผิดพลาดอย่างมาก" และรัฐบาลอิสราเอลอยู่ในสถานะพร้อมรับมือเหตุการณ์ทุกรูปแบบที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ ด้านนายนาฟตาลี เบนเนตต์ รมว.กระทรวงศึกษาธิการของอิสราเอล กล่าวว่ายิ่งโลกอาหรับรับรองกรุงเยรูซาเลมให้เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเร็วขึ้นเท่าไหร่  "สันติภาพ" ในตะวันออกกลางจะยิ่งบรรลุผลเร็วขึ้นเท่านั้น
 

I have determined that it is time to officially recognize Jerusalem as the capital of Israel. I am also directing the State Department to begin preparation to move the American Embassy from Tel Aviv to Jerusalem… pic.twitter.com/YwgWmT0O8m

— Donald J. Trump (@realDonaldTrump) December 6, 2017


 

Palestinian president Abbas speaks on Trump’s Jerusalem al-Quds move #FreePalestine #Jerusalem https://t.co/lriij3319R

— Press TV (@PressTV) December 6, 2017

World leaders react to Trump's US embassy move from Tel Aviv to Jerusalem. pic.twitter.com/ZSJUUqpeiy

— Al Jazeera English (@AJEnglish) December 6, 2017

ถ้อยแถลงดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอิสราเอลมีขึ้นแม้มีรายงานว่า ทำเนียบขาวขอความร่วมมือให้รัฐบาลอิสราเอล "สงวนท่าทีให้มากที่สุด" ต่อการประกาศรับรองสถานะกรุงเยรูซาเลมและการเตรียมย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้านกลุ่มฮามาสประกาศปลุกระดม "การลุกฮือครั้งสำคัญ" เพื่อต่อต้านการที่สหรัฐประกาศรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของ "ลัทธิไซออนิสต์" ส่วนพรรคฟาตาห์ที่เป็นรัฐบาลปาเลสไตน์ชุดปัจจุบันภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส อกแถลงการณ์ว่า "พร้อมทำทุกวิถีทาง" เพื่อปกป้องกรุงเยรูซาเลม


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำประกาศรับรองสถานะกรุงเยรูซาเลมเป็น "เมืองหลวง" ของอิสราเอล
 

Hundreds protest at US consulate in Istanbul over Trump's decision to move the US embassy from Tel Aviv to Jerusalem#FreePalestine #HandsOFFJersualem #SaveAlquds pic.twitter.com/sOg3VsEGx5

— Press TV (@PressTV) December 7, 2017

ขณะที่จอร์แดนซึ่งอยู่ในฐานะ "ผู้พิทักษ์"  ศาสนสถานในกรุงเยรูซาเลม และเป็น 2 ประเทศในโลกอาหรับนอกเหนือจากอียิปต์เท่านั้น ที่มีข้อตกลงสันติภาพอิสราเอล ออกแถลงการณ์ว่าคำประกาศของทรัมป์ "ไม่มีผลในทางกฎหมายด้วยประการทั้งปวง" เนื่องจากขัดต่อมติของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และละเมิดสนธิสัญญาสันติภาพฉบับปี 2535 ท่ามกลางการประท้วงอย่างหนักในกรุงอัมมาน ซึ่งมีพลเมืองชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก ในเวลาเดียวกัน ซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน และตุรกี ล้วนประณามการตัดสินใจของผู้นำสหรัฐ พร้อมทั้งเตือนการเกิด "สงครามศาสนา".

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : โลกประณามทรัมป์รับเยรูซาเลม "เป็นเมืองหลวง" อิสราเอล

   

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th