ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ชาวเน็ตพม่าเปรียบโป๊บ “กิ้งก่าเปลี่ยนสี” หลังไปพูดโรฮิงญาในบังกลาเทศ

การกล่าวในประเด็นชาวมุสลิมว่าโรฮิงญาของโป๊บฟรานซิสระหว่างเยือนบังกลาเทศได้ก่อให้เกิดความคิดเห็นที่เต็มไปด้วยโกรธแค้นไม่พอใจบนสื่อสังคมออนไลน์ในพม่า หลังก่อนหน้าเพียงไม่กี่วัน โป๊บเลือกนิ่งเงียบถึงประเด็นดังกล่าวในระหว่างเยื่อนพม่า

เมื่อวันศุกร์ (1) โป๊บได้พบหารือกับกลุ่มผู้ลี้ภัยจากชนกลุ่มน้อยมุสลิมโรฮิงญาของพม่าในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ

โป๊บกล่าวถึงคนเหล่านั้นว่า “โรฮิงญา” คำที่ไม่เป็นที่ยอมรับในหมู่กลุ่มหัวรุนแรงในพม่าที่กล่าวหาว่าคนกลุ่มนี้เป็นผู้อพยพผิดกฎหมายจากบังกลาเทศ โดยไม่นับเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ของพม่า

ในระหว่างการเยือนพม่า โป๊บเลือกที่จะไม่พูดถึงโรฮิงญา หรือความรุนแรงในยะไข่โดยตรง ซึ่งได้รับความชื่นชมจากบรรดาชาวคาทอลิกในพม่าที่วิตกการตอบโต้จากกลุ่มชาตินิยม รวมทั้งชาวพุทธหัวรุนแรง

การปราบปรามอย่างรุนแรงของทหารพม่าต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ที่เพิ่มตั้งแต่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ทำให้มีผู้อพยพกว่า 620,000 คน ซึ่งสหประชาชาติ อธิบายว่าการปราบปรามของทหารที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการกวาดล้างชาติพันธุ์

เมื่อกลับนครรัฐวาติกัน โป๊บอ้างว่าได้พูดถึงประเด็นโรฮิงญาเป็นการส่วนตัวในพม่า และยังอธิบายถึงเหตุการณ์ที่พระองค์ร้องไห้หลังพบหารือกับกลุ่มผู้ลี้ภัย

ความเห็นดังกล่าวของโป๊บนำมาซึ่งความไม่พอใจในหมู่ผู้ใช้งานโลกออนไลน์ในพม่า

“โป๊บเหมือนกับกิ้งก่าที่เปลี่ยนสีตามสภาพอากาศ” อ่อง โซ ลิน ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กกล่าวถึงท่าทีแตกต่างของโป๊บเกี่ยวกับวิกฤติโรฮิงญา

“โป๊บควรเป็นเซลส์แมนหรือโบรกเกอร์จากการใช้คำต่างกันเหล่านี้ ทั้งที่เป็นผู้นำทางศาสนา” โซ โซ ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กอีกรายหนึ่ง ระบุ

โบสถ์คาทอลิกของพม่าได้ให้คำแนะนำต่อโป๊บฟรานซิสไม่ให้ยุ่งเกี่ยวในประเด็นสถานะของโรฮิงญาในพม่า ไม่เช่นนั้นอาจทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้นและชาวคริสต์ในพม่าจะตกอยู่ในอันตราย

“โป๊บเป็นบุคคลศักดิ์สิทธิ์ แต่พูดบางอย่างที่นี่ (พม่า) แล้วก็พูดสิ่งที่แตกต่างไปในอีกประเทศหนึ่ง เขาควรพูดแบบเดียวกันหากรักความจริง” เย ลิน หม่อง แสดงความเห็น

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net