ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ชีอะห์ฮูธีย์ฆ่าทิ้ง ซอและห์ หลังคิดเจรจากับซาอุฯ ยุติสงครามเยเมน

ฆ่าทิ้งอดีตประธานาธิบดีอาลี อัลดุลลอฮฺ ซอและห์ แกนนำพันธมิตรร่วมกบฎในเยเมนกับกลุ่มติดอาวุธชีอะห์ฮูธีย์ หลังเขาประกาศตัวพร้อมเจรจากับซาอุดิอาระเบีย เพื่อยุติความขัดแย้งยาวนานในเยเมน

การเสียชีวิตของอดีตประธานาธิบดีอาลี อัลดุลลอฮฺ ซอและห์ ถูกเปิดเผยครั้งแรกเมื่อวันจันทร์โดยกระทรวงมหาดไทยของกรุงซานา ที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มชีอะห์ฮูธีย์ อดีตพันธมิตรของ อดีตประธานาธิบดีอาลี อัลดุลลอฮฺ ซอและห์ ที่ปัจจุบันกลายเป็นศัตรูและปะทะกันอย่างหนักในเมืองหลวงเยเมนนับตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา

สำนักข่าวอัลญะซีเราะห์ได้รับการยืนยันการเสียชีวิตของเขาจากพรรค General People’s Congress (GPC) ที่เขาเป็นหัวหน้าพรรค

ภาพที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียปรากฏบุคคลหน้าคล้าย ๆ กับซอและห์ โดยมีวิดีโอหนึ่งชุดแสดงให้เห็นว่ากลุ่มติดอาวุธ ใช้ผ้าห่มเพื่อย้ายร่างของเขาบนด้านหลังของรถปิคอัพ

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่ากลุ่มกบฏชีอะห์ฮูธีย์ได้ปิดล้อม และระดมยิงด้วยระเบิดใส่บ้านหลังหนึ่งของซอและห์ นอกจากความเสียหายอย่างหนักของตัวบ้านแล้ว แหล่งข่าวของกลุ่มกบฎฮูธีย์บอกกับอัลญะซีเราะห์ว่า ซอและห์ถูกฆ่าโดยการระดมยิงด้วยเครื่องยิงลูกระเบิด และยังมีการโจมตีใส่รถของเขาที่ด่านนอกเมืองหลวงกรุงซานา

Yasser al-Awadi ผู้ช่วยเลขานุการของ GPC ก็ถูกสังหารไปพร้อมกันด้วย

ในแถลงการณ์อ่านบนเครือข่ายโทรทัศน์ของกลุ่มฮูธีย์ กระทรวงมหาดไทยที่ถูกยึดครองโดยฮูธีย์ประกาศว่าได้ “ฆ่า ซอและห์ และผู้สนับสนุนของเขา”

“นี่คือหลังจากที่เขาและคนของเขาปิดกั้นถนน และฆ่าพลเรือนในการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจนกับประเทศศัตรูของเรา” คำแถลงของกลุ่มกบฎชีอะห์ฮูธีย์กล่าว

ฮูธีย์ยังระบุว่ากองกำลังติดอาวุธของตนได้เข้าประจำการในฐานทัพทางทหารในกรุงซานา และจังหวัดอื่นๆ แล้ว

แหล่งข่าวใกล้ชิดดับซอและห์ บอกกับอัลญะซีเราะห์ว่าหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประธานาธิบดี ฮุสเซน อัลฮามิดเป็นผู้ที่ถูกสังหารด้วย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ซอและห์ ถูกฆ่าตายสองวันหลังจากที่เขาประกาศที่จะเจรจากับซาอุดิอาระเบีย ที่เป็นการตอกย้ำความขัดแย้งกับกลุ่มกบฎชีะห์ฮูธีย์ และยังมีการต่อสู้กันระหว่างพันธมิตรกบฎทั้งสองกลุ่มที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

ในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาอดีตประธานาธิบดี ซอและห์ ได้แสดงความต้องการที่จะเข้าสู่โต๊ะเจรจากับซาอุดิอาระเบียเพื่อนำประเทศออกจากสงครามกลางเมือ แต่กลุ่มกบฎชีอะห์ฮูษีย์อดีตพันธมิตรร่วมกบฎบอกว่าการประกาศที่จะเจรจา เป็นการ “รัฐประหาร” ต่อพันธมิตรกบฎ

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวในฝ่ายกบฎชีอะห์ฮูธีย์บอกกับ อัลญะซีเราะห์ว่าพวกเขาได้ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงซานา จากกองกำลังของซอและห์

“มีเพียงพื้นที่เล็ก ๆ เท่านั้นที่ยังคงอยู่” Hussain Albukhaiti ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มกบฎชีอะห์ฮูธีย์ที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่ากล่าว

Albukhaiti กล่าวว่ากลุ่มติดอาวุธชีอะห์ได้เข้ายึดครองพื้นที่สำคัญ ๆ ทางตอนใต้ของเมืองหลวงรวมถึงบริเวณที่อยู่อาศัย Al-Mesbahi ที่ “ยุทธศาสตร์” สำคัญ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านของซอและห์ 200 เมตร

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net