ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ผบ.กองทัพอากาศอินโดนีเซียขึ้นผบ.สส.

    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า พล.อ.อ.ทยาห์ยันโตมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวิโดโด และก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้บังคับการกองบิน ฐานทัพอากาศในเมืองโซโล บนเกาะชวา ขณะที่วิโดโดเป็นนายกเทศมนตรีของเมือง และนับตั้งแต่นั้นทยาห์ยันโตไต่เต้าชั้นยศหลายครั้ง รวมถึง จเรทหารกระทรวงกลาโหม และเลขานุการฝ่ายกองทัพประจำทำเนียบประธานาธิบดี
    นายโยฮัน บูดี โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เผยต่อผู้สื่อข่าว ภายหลังการยืนยันรายชื่อ เมื่อวันจันทร์ ว่า พล.อ.อ.ฮาดี ทยาห์ยันโตได้รับการพิจารณาว่ามีความสามารถ และคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพ รายชื่อถูกส่งไปยังรัฐสภาแล้ว เพื่อขออนุมัติ
    นายอับดุล คาห์ริส อัลมาไซฮารี ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงของรัฐสภา ซึ่งควบคุมดูแลด้านกลาโหมและความมั่นคง กล่าวว่า คณะกรรมาธิการจะทำการประเมิน "ความพร้อมและความเหมาะสม" รายชื่อที่เสนอมา และหวังว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 14 ธ.ค.
    พล.อ.กาต๊อต นูร์มานต์โย ที่กำหนดจะเกายณหลังครบวาระในเดือน เม.ย. มักถูกวิจารณ์จากสิ่งที่บรรดานักวิเคราะห์มองว่าเป็นความใฝ่สูงทางการเมือง เขาเคยถูกกล่าวหาว่าปลุกกระแสชาตินิยม ด้วยการพูดว่าอินโดนีเซียกำลังถูกรุมล้อมด้วย "สงครามตัวแทน" ที่ก่อโดยต่างชาติ 
    เดือน ต.ค. วิโดโดกล่าวว่าเหล่าทัพไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และควรจงรักภักดีต่อประเทศและรัฐบาล ซึ่งเป็นคำพูดที่หลายฝ่ายเชื่อว่าหมายถึงการกระทำของ พล.อ.นูร์มานต์โย
    มีกระแสคาดเดาว่า พล.อ.นูร์มานต์โยจะลงสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี หรือประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2562.

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th