ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

ผบ.หน่วยรบพิเศษอิหร่านไม่รับจดหมายผอ.ซีไอเอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ว่านายไมเคิล ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) กล่าวในช่วงหนึ่งบนเวทีเสวนาความมั่นคงแห่งชาติเรแกน ( อาร์เอ็นดีเอฟ ) ของมูลนิธิเรแกน ที่ซีมีวัลเลย์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าเขาได้ส่งหนังสือถึงพล.อ.กัสเซ็ม สุไลมาน ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ “คุดส์” ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) เพื่อแสดง “ความวิตกกังวล” ต่อปฏิบัติการของหน่วยรบพิเศษของไออาร์จีซีในสมรภูมิต่างประเทศ ว่าอาจส่งผลกระทบต่อ “ผลประโยชน์ของสหรัฐ” ในภาคเหนือของอิรัก และซีไอเอต้องการความเชื่อมั่นว่าบรรดาผู้นำของอิหร่านเข้าใจสถานการณ์ “เป็นอย่างดี”


นายไมเคิล ปอมเปโอ ผู้อำนวยการซีไอเอ

อย่างไรก็ตาม ปอมเปโอยอมรับว่าพล.อ.สุไลมานไม่ได้อ่านจดหมายของเขา โดยไม่กล่าวอย่างชัดเจนว่าส่งจดหมายถึงอีกฝ่ายเมื่อใด และทราบได้อย่างไรว่าไม่มีการตอบสนอง ขณะที่สำนักข่าวฟาร์สของทางการอิหร่านรายงานว่า สายข่าวคนหนึ่งของซีไอเอพยายามเข้าถึงตัวพล.อ.สุไลมาน ระหว่างที่ผู้บัญชาการระดับสูงของไออาร์จีซีลงพื้นที่เมืองอาบู คามัล ที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งแม่น้ำยูเฟรติส ในภาคตะวันออกของซีเรีย เพื่อสังเกตการณ์ความคืบหน้าของปฏิบัติการทางทหารในการขับไล่กลุ่มไอเอส เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา แต่พล.อ.สุไลมานปฏิเสธรับจดหมายจากสายลับของซีไอเอ และกล่าวว่าเขาไม่มีอะไรจะสนทนากับ “คนพวกนี้”
 

BREAKING: CIA Director says he sent letter to Iran’s Quds Force commander Maj. Gen. Qasem Soleimani warning not to attack US troops. Pompeo says letter wasn’t opened

— Lucas Tomlinson (@LucasFoxNews) December 2, 2017

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของกองกำลังคุดส์ในอิรัก โดยเฉพาะในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานที่อยู่ทางเหนือของประเทศ ที่ชัดเจนมากขึ้นหลังการลงประชามติของเคอร์ดิสถาน เมื่อปลายเดือนก.ย.ปีที่แล้ว สร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐมาตลอด นอกเหนือจากการแฝงตัวเข้าไปเป็นกองกำลังสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลซีเรีย ในสงครามกลางเมืองที่ล่วงเลยเข้าสู่ปีที่ 7 แล้ว.

คลิปประกอบ : PressTV News Videos


 
 
 
 

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th