ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

สหรัฐจ่อยอมรับเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงยิว

   สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมิรกา เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ว่า ทรัมป์อาจจะประกาศในระหว่างการกล่าวสุทรพจน์ ในวันพุธ (6 ธ.ค.) แต่ก็คาดว่าเขาอาจจะเลื่อนออกไปอีกเช่นกัน สำหรับคำมั่นในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ในการย้ายสถานทูตสหรัฐประจำอิสราเอล จากเมืองเทลอาวีฟไปยังเยรูซาเลม จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูง และอีก 2 แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐ เมื่อวันศุกร์ ซึ่งย้ำว่าทรัมป์ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในประเด็นนี้
    ชาวปาเลสไตน์ต้องการให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของรัฐในอนาคตของตน และประชาคมระหว่างประเทศไม่ยอมรับการกล่าวอ้างกรรมสิทธิเหนือเมืองทั้งหมดของอิสราเอล ซึ่งเยรูซาเลมเป็นที่ตั้งศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ของทั้ง 3 ศาสนาคือ จูดาห์ อิสลาม และคริสต์



    การเปิดเผยแผนการประกาศของทรัมป์ ซึ่งจะเบี่ยงเบนออกจากประธานาธิบดีคนก่อนๆ ของสหรัฐ ที่ยืนยันว่าสถานะของเยรูซาเลมจะต้องตัดสินใจด้วยการเจรจา ถูกวิจารณ์จากทางการปาเลสไตน์ (พีเอ) และจะสร้างความโกรธเคืองในโลกอาหรับอย่างแน่นอน
    และมันอาจเป็นการเผยให้เห็นความพยายามทางการทูตครั้งใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ นำโดยนายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยและที่ปรึกษาอาวุธโสของทรัมป์ ในการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพ อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ที่ชงักงันมานาน 
    นายนาบิล อาบู รูไดนาห์ โฆษกของประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำชาวปาเลสไตน์ กล่าวว่า การยอมรับของสหรัฐในการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล จะ "ทำลายกระบวนการสันติภาพ" และ "บ่อนทำลายความมั่นคงในภูมิภาค"  
    อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะสร้างความพึงพอใจแก่กลุ่มการเมืองฝ่ายขวาที่ฝักใฝ่อิสราเอล และเคยช่วยให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี และสร้างความพอใจแก่รัฐบาลอิสราเอล พันธมิตรใกล้ชิดของสหรัฐด้วย.

คลิปประกอบ – Wochit News,  CBS News 

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th