ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

UN เรียกร้องอพยพด่วน 500 ชาวฆุฏเฎาะห์ตะวันออก ฉุกเฉินทางการแพทย์

ที่ปรึกษาด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติสำหรับซีเรียเรียกร้องเมื่อวันพฤหัสบดี(30 พฤศจิกายน)ให้ผู้มีอำนาจของโลกช่วยในการอพยพเร่งด่วนประชาชน 500 คนรวมทั้งเด็ก 167 คนจากเมืองฆุฎเฎาะห์ตะวันออก ระบุเป็น “เหตุฉุกเฉินด้านมนุษยธรรม”

Jan Egeland กล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาในขณะที่รอการอนุญาตจากระบอบการปกครองบาชาร์ อัล-อัสซาด สำหรับการนำคนป่วย และผู้บาดเจ็บที่จะต้องนำออกไปรักษาตัวเร่งด่วนในโรงพยาบาล เนื่องจากในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมของฝ่ายต่อต้านซีเรียมีสถานบริการทางการแพทย์ไม่เพียงพอ

รัสเซีย และอิหร่านรวมทั้งสหรัฐฯ และฝรั่งเศสได้ให้คำมั่นที่จะช่วยเหลือ ในการประชุมด้านมนุษยธรรมประจำสัปดาห์ที่ผ่านมา เขากล่าว

Egeland กล่าวในการแถลงข่าวในกรุงเจนีวาว่า “จะเป็นเรื่องที่น่าทึ่งหากพวกเขาไม่สามารถอพยพคนส่วนใหญ่ที่เป็นผู้หญิง และเด็ก ๆ ออกจากพื้นที่ปิดล้อมด้วยการขับรถเพียง 40 นาทีไปยังเมืองดามัสกัสได้”

“เราพร้อมแล้วเรายินดีที่จะพาพวกเขาออกไป เราสามารถจัดการเรื่องความปลอดภัยได้ เรามีเครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่เราจำเป็นต้องได้รับอนุญาตให้ออกไป” เขากล่าว

การระดมโจมตีมายังดินแดนฆุฎเฎาะห์ตะวันออก ดินแดนที่ถูกปิดล้อมโดยระบอบบาชาร์ อัล-อัสซาด เมื่อวันพุธที่(29 พฤศจิกายน)ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่สังเกตุการณ์ และพยานผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่ายังคงมีการโจมตีในพื้นที่ แม้รัสเซียจะเสนอให้มีการพักรบ 48 ชั่วโมงเพื่อให้สอดคล้องกับการเจรจาสันติภาพในเจนีวาที่มีขึ้นในขณะนี้

“ดินแดนฆุฎเฎาะห์ตะวันออกซึ่งอยู่ติดกับกรุงดามัสกัส ซึ่งเป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งนี้ โดยมีคนอย่างน้อย 400,000 คน ยังคงตกอยู่ในพื้นที่ปิดล้อมที่นั่น”Egeland กล่าว

ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาขบวนของสหประชาชาติได้ส่งมอบความช่วยเหลือเร่งด่วนให้กับพลเรือนที่ถูกปิดล้อมได้เพียง 68,000 รายเท่านั้น ความร่วยเหลืออีก 7,000 คนจากขบวนรถที่เข้าพื้นที่ได้ในช่วงที่รัสเซียหยุดยิงในสัปดาห์นี้

“เราไม่สามารถเข้าไปที่ฆุฎเฎาะห์ตะวันออกได้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มันได้นำไปสู่สถานการณ์ภัยพิบัติอย่างไม่ต้องสงสัย” Egeland กล่าว

อัตราการเกิดภาวะทุพโภชนาการเฉียบพลันในเด็กมีเกือบร้อยละ 12 สูงกว่าเกณฑ์ฉุกเฉิน 10 เปอร์เซ็นต์และเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 5 ถึง 6 เท่าตั้งแต่เดือนมกราคม

“การล้มตายจากการโจมตี และบาดเจ็บของผู้คนจำนวนมากในฆุฎเฎาะห์ตะวันออก ได้หยุดพักในช่วงสองวันของข้อตกลงหยุดยิงเท่านั้น เราจำเป็นต้องมีความสงบอย่างยั่งยืนเพื่อให้สามารถดูแลผู้คนจำนวน 400,000 ราย ที่ไม่ต้องสงสัยเลย มันเป็นเหตุฉุกเฉินด้านมนุษยธรรม”เขากล่าวเสริม

Egeland พยายามส่งเสียงโดยหวังว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะเห็นด้วยกับเขาในเร็ว ๆ นี้ ในการเปิดให้ความช่วยเหลือข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่องเพื่อเข้าชาวสู่ซีเรีย

ทั้งนี้การเจรจาสันติภาพรอบล่าสุดได้เกิดขึ้นที่กรุงเจนีวา โดยมีสหประชาชาติเป็นตัวกลาง ที่มีความคาดหวังว่าผู้แทนจากทั้งสองฝ่ายจะได้พบปะกันโดยตรง และนำไปสู่การยุติสงครามที่ยาวนานกว่า 6 ปี แต่ทว่าข้อเสนอของฝ่ายระบอบการปกครองบาชาร์ อัล-อัสซาด ยังเป็นข้อเสนอที่ฝ่ายของชาวซีเรียรับไม่ได้ในการที่ต้องให้บาชาร์อยู่ในต่อไปในช่วงเปลี่ยนผ่าน แม้ว่าเขาจะก่ออาชญากรรมที่ทำให้ชาวซีเรียหลายแสนคนต้องล้มตายไปก็ตาม

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net