ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

บัวแก้วเสียใจสิ้น 'ดร.สุรินทร์' ยกบุคคลที่มีคุณูปการต่อการต่างประเทศไทย ต่างชาติช็อก!

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเสียชีวิตของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตเลขาธิการอาเซียนว่า กระทรวงการต่างประเทศรับทราบข่าวการจากไปของ ดร.สุรินทร์แล้ว และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของ ดร.สุรินทร์

น.ส.บุษฎีกล่าวว่า ดร.สุรินทร์มีบทบาทอย่างสูงในการดำเนินนโยบายต่างประเทศไทย และเป็นผู้ที่ขับเคลื่อนอาเซียนให้มีความก้าวหน้าและเป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ดร.สุรินทร์ยังเป็นบุคคลสำคัญที่นานาประเทศให้การยอมรับในด้านความรู้ความสามารถ ท่านเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อการต่างประเทศไทยและเวทีระหว่างประเทศอย่างหาที่เปรียบได้ยาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ ดร.สุรินทร์ ได้สร้างความตกใจให้แวดวงนักการทูตต่างชาติเป็นอย่างมากเช่นกัน โดยนายสตาฟฟาน เฮิร์สตรอม เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ทวีตข้อความบนบัญชีทวิตเตอร์ของตนเอง ระบุว่า “รู้สึกตกใจและเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อข่าวการเสียชีวิตของดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน เราขอแสดงความเสียใจด้วยความจริงใจอย่างที่สุดต่อครอบครัวของ ดร.สุรินทร์ เราทุกคนอาลัยต่อรัฐบุรุษ”

ขณะที่นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการของกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาคเอเชีย ระบุว่าการจากไปของ ดร.สุรินทร์ เป็นการสูญเสียอย่างแท้จริงของประเทศไทยและภูมิภาค และยังคงเป็นเลขาธิการอาเซียนเพียงหนึ่งเดียวที่เข้าใจและสนับสนุนอาเซียนของภาคประชาชนอย่างแท้จริง

ที่มาของเนื้อหา : www.matichon.co.th