ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

เจ้าชายซาอุฯได้รับอิสรภาพด้วยดีล 3 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 29 พ.ย.โดยอ้างจากแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลริยาด ว่าเจ้าชายมีเตบ บิน อับดุลเลาะห์ อดีตผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกราชวงศ์ซาอุด 11 พระองค์ ซึ่งถูกควบคุมตัวร่วมกับอดีตรัฐมนตรีและนักธุรกิจรวมมากว่า 200 คนตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ฐานต้องสงสัยมีส่วนพัวพันกับการคอร์รัปชั่น ทรงได้รับอิสรภาพเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “ภายใต้เงื่อนไข” ที่มีมูลค่าสูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 32,600 ล้านบาท )
 

Influential Saudi Prince Miteb bin Abdullah, once seen as a contender to the throne, is the most high-profile royal to be released so far as the gov't appears to be striking monetary settlements with some of the detainees in exchange for their freedom https://t.co/rlUheDhH1l

— AFP news agency (@AFP) November 29, 2017

ขณะที่สื่อท้องถิ่นกลายแห่งรายงานว่า เจ้าชายมีเตบเสด็จฯออกจากสถานที่ควบคุมพระองค์ กลับไปประทับยังพระตำหนักในกรุงริยาดตามเดิมแล้ว อย่างไรก็ตาม กระทรวงข่าวสารของซาอุดีอาระเบียยังสงวนท่าทีต่อรายงานดังกล่าวเกี่ยวกับเจ้าชายมีเตบ พระชนมายุ 65 พรรษา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับการคาดหมายจากหลายฝ่าย ว่าจะทรงขึ้นสู่ตำแหน่งมกุฎราชกุมารเพื่อสืบทอดพระราชบัลลังก์

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เผยแพร่บทพระราชทานสัมภาษณ์ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารพระองค์ปัจจุบันของซาอุดีอาระเบีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ “การกระชับอำนาจ” ของพระองค์ แต่เป็นพระราชประสงค์ในการปฏิรูปและปราบปรามการคอร์รัปชั่น โดยผู้ที่ถูกควบคุมตัวบางส่วนบรรลุข้อตกลงประนีประนอมกับรพระองค์ ในการมอบทรัพย์สินที่ “ได้มาโดยมิชอบ” เข้าสู่ท้องพระคลังด้วย.

คลิปประกอบ : Al Jazeera English


 

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th