ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

เรียกคืนรางวัล"เสรีภาพแห่งออกฟอร์ด"จาก"อองซาน ซูจี" เพราะเพิกเฉยวิกฤตชาวโรฮิงยา

วันที่ 28 พ.ย. บีบีซีรายงานว่า สภาเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ประกาศเรียกคืนรางวัล “เสรีภาพแห่งอ็อกซ์ฟอร์ด” จากนางซู จี ที่ได้รับรางวัลดังกล่าวเมื่อปี 2540 ในฐานะนักต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ ทำให้ถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านที่นครย่างกุ้ง ในช่วงรัฐบาลเผด็จการทหารปกครองประเทศ

สภาเมืองระบุว่า ไม่ต้องการให้รางวัลเกียรติยศดังกล่าวกับผู้เพิกเฉยต่อวิกฤตชาวโรฮิงยา ซึ่งถูกใช้ความรุนแรงและละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่งผลให้ชาวโรฮิงยาหลายแสนคนต้องหลบหนีออกจากพม่าไปบังกลาเทศ

แมรี คลาร์กสัน ผู้ยื่นญัตติการถอดถอน ระบุว่า อ็อกซ์ฟอร์ดเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมด้านความหลากหลายทางเชื้อชาติและมนุษยธรรมมาอย่างยาวนาน การให้รางวัลเชิดชูบุคคลที่เพิกเฉยต่อความรุนแรงต่อเพื่อนมนุษย์ถือเป็นการทำให้ชื่อเสียงของเมืองนี้เสื่อมเสีย

นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด หลังวิทยาลัยเซนต์ ฮิวจ์ ในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งนางซู จี เคยศึกษาเล่าเรียน ปลดภาพนางซู จี ออกจากผนังศิษย์เก่าของสถาบัน

“เราหวังว่าวันนี้เราได้เพิ่มอีกหนึ่งเสียงเล็กๆ ของเรา ร่วมกันกับผู้อื่น เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนให้แก่ชาวโรฮิงยา” นางคลาร์กสัน กล่าว

ที่มาของเนื้อหา : www.khaosod.co.th