ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

เมียนม่าร์-บังคลาเทศ ลงนามข้อตกลงส่งคืนโรฮิงยากลับ 620,000 คน

บังคลาเทศลงนามในข้อตกลงกับเมียนม่าร์ เพื่อการส่งกลับชาวมุสลิมโรฮิงยา หลายแสนคน ซึ่งเตลิดหนีข้ามแดนมายังบังคลาเทศหลังถูกทารุณกรรมโดยทหารพม่า

ชาวโรฮิงยาถูกขนานนามว่าเป็นชนกลุ่มน้อยที่ถูกช่มเหงมากที่สุดในโลก พวกเขาถูกกันให้อยู่แยกออกชาวพม่าส่วนใหญ่ที่นับถือศาสนาพุทธ พวกเขาถูกอ้างถึงว่าเป็นชนกลุ่มน้อยไร้สัญชาติ และเป็นผู้อพยพที่ไม่ได้รับการต้อนรับจากฝั่งบังคลาเทศ และพวกเขามักจะหนีออกจากเมียนม่าร์เป็นประจำเพื่อหลีกเลี่ยงการจองล้างจองผลาญ และข่มเหงจากเจ้าหน้าที่รัฐ

ชาวโรฮิงยากว่า 620,000 คน เตลิดหนีจากปฏิบัติการของทหารเมียนม่าร์เข้ามาหลบภัยในบังคลาเทศ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา

Myint Kyaing ปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้อพยพ และประชากร ของพม่ากล่าวว่า พม่าพร้อมที่จะรับผู้อพยพโรฮิงยากลับโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ จะเริ่มทำได้ก็ต่อเมื่อทางการบังคลาเทศส่งแบบฟอร์มที่ให้ชาวโรฮิงยากรอกรายละเอียดส่วนตัว คืนให้ฝ่ายพม่าแล้ว

สหประชาชาติย้ำเตือนหลายครั้งว่า ปฏิบัติการทางทหารอาจจะยกระดับเป็นการกวาดล้างชาติพันธุ์ ซึ่งทางการพม่าปฏิเสธอย่างแข็งขันในเรื่องนี้ การวางเฉยเป็นเวลานาน รวมทั้งการไม่เร่งแก้ไขวิกฤติ ทำให้นางนางอ่องซาน ซูจี ซึ่งเป็นผู้นำตัวจริงของเมียนม่าร์ ถูกวิพากษวิจารณ์อย่างหนักจากนานาชาติ

ในการกล่าวถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของนาซูจี เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา นางกล่าวประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ไม่อาจแก้คำกล่าวหาประเด็นกวาดล้างเผ่าพันธุ์ของสหประชาชาติได้ นางซูจีเดินทางไปรัฐยะไข่ในเดือนนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติขึ้น

http://www.ibtimes.co.uk/bangladesh-myanmar-sign-deal-return-rohingya-muslims-1648569

http://www.ibtimes.co.uk

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com