ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

ซาอุ ฯ สั่งแบนการถ่ายภาพเซลฟี่ใน 2 มัสยิดสำคัญ

จาการ์ต้า – มีรายงานจากหนังสือพิมพ์ The Daily Sabah ของตุรกีว่า รัฐบาลซาอุ ฯ สั่งการผ่านกระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรซาอุ ฯ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ห้ามผู้แสวงบุญถ่ายภาพเซลฟี่ และวิดีโอ ที่มัสยิดสำคัญ คือ มัสยิดฮะรอม ในมักกะฮฺ และมัสยิดนะบาวี หรือมัสยิดนบี ในมาดินะฮฺ ไม่ว่าจะด้วยการใช้อุปกรณ์ใดๆ หรือด้วยจุดประสงค์ใดๆ ก็ตาม

ทั้งนี้ สื่อ The Jakarta Post ของอินโดนีเซีย รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ได้สั่งผ่านกระทรวงการต่างประเทศซาอุ ฯ มายังสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในซาอุ ฯ รวมทั้งสถานทูตอินโดนีเซีย ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงริยาดฮ์ ซึ่งได้รับหนังสือแจ้งเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ทางการซาอุ ฯ ระบุว่า มีการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อปกป้อง และอนุรักษ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการรบกวนสมาธิของผู้ปฏิบัติศาสนกิจ และสร้างความสงบให้แก่สภาพแวดล้อมในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้แสวงบุญที่เดินทางมายัง 2 มัสยิดสำคัญในซาอุ ฯ ได้โพสต์ภาพต่างๆ ผ่านอินสตาแกรม และเฟสบุ๊ก นับตั้งแต่ภาพถ่ายเซลฟี่ที่หน้ากะอฺบะอฺ ภาพถ่ายบริเวณพื้นที่ด้านบนของมัสยิดฮะรอม และภาพที่ถ่ายใต้ร่มยักษ์ที่มัสยิดนะบะวี บางครั้งมีการถ่ายภาพหมู่ที่มีการถือป้ายกลุ่ม ถือธงของประเทศต่างๆ ในบริเวณลานทั้ง 2 มัสยิด ซึ่งมีผู้วิจารณ์ว่า เป็นการกระทำราวกับกรุ๊ปที่ไปท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการลดค่าในหลักการของการมาประกอบพิธีฮัจญ์ เหลือเพียงการเดินทางมาเพื่อจุดประสงค์ในการถ่ายภาพเท่านั้น

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า หากมีการละเมิดข้อห้ามดังกล่าว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมีสิทธิ์ที่จะริบภาพ และกล้อง ถ้าจำเป็น และขอให้สถานทูตได้แจ้งไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้องในประเทศของตน ให้กระจายข่าวแก่บริษัทที่จัดแพ๊คเกจฮัจญ์ และอุมเราะฮ์ ให้ได้ทราบโดยทั่วกัน

ชาวอินโดนีเซียหลายคนแสดงความผิดหวัง โดยว่าการถ่ายภาพและวิดีโอเป็นเพียงการบันทึกความทรงจำ เพราะการมาเยือนมัสยิดสำคัญทั้ง 2 อาจจะเป็นเพียงครั้งเดียวในชั่วชีวิตของคน ๆ หนึ่ง ชาวอินโดนีเซียที่เพิ่งกลับจากการไปทำฮัจญ์ในปีนี้ กล่าวว่า เขาได้สังเกตเห็นว่า มีการบังคับใช้กฎระเบียบนี้ที่มัสยิดฮะรอมแล้ว แต่ดูจะไม่เคร่งครัดนัก

https://www.thestar.com.my/news/regional/2017/11/25/selfies-banned-at-islams-two-holiest-sites-in-saudi-arabia/

http://www.thestar.com.my

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com